Mỹ ngừng ủng hộ chiến dịch quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu ở Yemen

Thứ Sáu, 05/02/2021 15:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-2, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố Mỹ ngừng sự ủng hộ và hỗ trợ cho chiến dịch quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu ở Yemen, đồng thời khẳng định cuộc chiến kéo dài hơn 6 năm, được xem là cuộc xung đột ủy nhiệm giữa Ả Rập Saudi và Iran “phải kết thúc”.

Biden cũng chỉ định nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ là Timothy Lenderking làm đặc phái viên của Mỹ tại Yemen trong nỗ lực thúc đẩy quá trình ngoại giao nhằm "chấm dứt chiến tranh ở Yemen, một cuộc chiến đã tạo ra thảm họa chiến lược và nhân đạo".

Liên hiệp Quốc mô tả chiến sự tại Yemen hiện nay là cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới với 80% người dân đang gặp khó khăn và hàng triệu người đang cận kề nạn đói quy mô lớn.

“Cuộc chiến này phải kết thúc” – ông Biden nói trong chuyến thăm Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. “Và để nhấn mạnh cam kết của chúng tôi, chúng tôi sẽ chấm dứt mọi hỗ trợ của Mỹ dành cho các hoạt động tấn công trong cuộc chiến ở Yemen, bao gồm cả việc bán vũ khí có liên quan”.

Những người bị thương do chiến sự ở Yemen được cấp cứu tại bệnh viện - Ảnh: Reuters

“Đồng thời, Ả Rập Saudi phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng tên lửa, các cuộc tấn công bằng UAV (máy bay không người lái) và các mối đe dọa khác từ các lực lượng do Iran hậu thuẫn ở nhiều quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp Ả Rập Saudi bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như người dân của mình” – Biden nhấn mạnh.

Liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen vào năm 2015, hỗ trợ lực lượng chính phủ chống lại lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn. Các quan chức Liên Hợp Quốc đang cố gắng khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt chiến tranh trong bối cảnh kinh tế Yemen sụp đổ cùng với việc hứng chịu đại dịch COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang