Mỹ tố Triều Tiên khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

Thứ Năm, 11/02/2016 07:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-2, BBC dẫn lời James Clapper- Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên đã cho khởi động lại lò phản ứng plutonium có thể cung cung cấp năng lượng cho vũ khí hạt nhân.

Ông Clapper nhấn mạnh:“Chúng tôi cho rằng Triều Tiên đã thực hiện tuyên bố của mình bằng cách mở rộng cơ sở làm giàu ở Yongbyon và khởi động lại lò phản ứng sản xuất plutonium”. Trước đó vào tháng 9-2015, Bình Nhưỡng khẳng định cơ sở hạt nhân chính của họ ở Yongbyon đã hoạt động trở lại bình thường.

Đánh giá về tình trạng hiện tại, ông Clapper cho rằng: “Triều Tiên đã cho vận hành lò phản ứng đủ lâu để có thể bắt đầu phục hồi plutonium từ nguyên liệu đã dùng của lò phản ứng trong vòng từ vài tuần cho đến vài tháng”. Vị giám đốc tình báo cũng cho rằng Bình Nhưỡng đang hướng đến mục tiêu chế tạo hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Một khu vực trong khu hạt nhân Yonbon nhìn từ vệ tinh - Ảnh: Science Photo Librar

Diễn biến này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên cho phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào quỹ đạo bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế. Cộng đồng quốc tế nghi ngờ phóng vệ tinh chỉ là cái cớ để Triều Tiên làm “bình phong” cho mục đích chính: thử tên lửa tầm xa.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần thử tên lửa và hạt nhân bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Cơ sở hạt nhân Yongbyon là “con bài” để Bình Nhưỡng dùng mặc cả với cộng đồng quốc tế trước nay.

Năm 2008, nước này đã phá tháp làm lạnh ở Yongbyon để đổi lấy viện trợ quốc tế. Tuy nhiên vào tháng 3-2013, Bình Nhưỡng lại tuyên bố tái khởi động cơ sở Yongbyon do Liên Hiệp Quốc áp lệnh cấm vận mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang