Mỹ tố UAE chủ mưu tấn công các trang web của Qatar, gây khủng hoảng ngoại giao

Thứ Hai, 17/07/2017 09:24  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một tuyên bố gây bất ngờ, tờ Washington Post hôm 17-7 đưa tin chính quyền các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã đứng sau tổ chức các đợt tấn công mạng nhắm vào các trang web tin tức của chính phủ Qatar cũng như các trang mạng xã hội của nước này.

Các vụ tấn công nhằm đăng tải lên trích dẫn giả mạo của vua Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani vào cuối tháng 5, gây ra căng thẳng ngoại giao kéo dài.

Thông tin này được các quan chức ngành tình báo Mỹ xác nhận với Washington Post sau khi họ phân tích các tin tức mới nhất thu thập được. Theo đó, các quan chức cấp cao của UAE đã tiến hành các vụ tấn công vào ngày 23-5, nhưng hiện vẫn còn chưa rõ là chính phủ UAE tự thực hiện vụ hack hay thông qua hợp đồng với bên thứ 3.

Trước đó trên mạng xã hội ở Qatar lan truyền tuyên bố của Al Thani ca ngợi Iran là một “quốc gia Hồi giáo quyền lực”, đồng thời tuyên bố ủng hộ Hamas, nhóm phiến quân bị các nước Ả Rập xem là nhóm khủng bố.

Tuyên bố sau này bị Qatar tố là giả mạo đã thổi bùng căng thẳng ngoại giao khi hàng loạt nước Ả Rập láng giềng từ Ả Rập Saudi đến UAE tuyên bố cắt đứt quan hệ với Doha với lý do chính quyền Qatar “bảo trợ cho khủng bố”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) gặp vua Qatar, Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani hôm 13-7 -  Ảnh: AP

Những vụ tấn công và đăng tải nội dung trích dẫn xảy ra vào ngày 24-5, không lâu sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự hội nghị chống khủng bố với lãnh đạo các quốc gia vùng Vịnh ở Ả Rập Saudi và kêu gọi đoàn kết trong thế giới Hồi giáo.

Nội dung của tờ Post ngay lập tức gây nên làn “sóng gió” trên chính trường. Trong một thông cáo phát đi của đại sứ UAE tại Mỹ - Yousef al- Otaiba tuyên bố thông tin trên là “không đúng”. Thông cáo nhấn mạnh: “UAE không đóng vai trò nào trong các vụ tấn công được mô tả trong bài báo. Nhưng điều thực tế đó chính là cách hành xử của Qatar: Gây quỹ, hỗ trợ và chấp thuận cho chủ nghĩa cực đoan phát triển từ Taliban đến Hamas và Qadafi, kích động bạo lực, gây bất ổn cho các nước láng giềng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang