Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Kremlin tuyên bố sẽ trả đũa

Thứ Sáu, 30/12/2016 08:57  | Thái Dương

|

(CAO) Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố "không hoan nghênh" đối với các nhà ngoại giao thuộc đại sứ quán Nga ở Washington và lãnh sự quán tại San Francisco và cho thời hạn 72 giờ để họ và gia đình rời khỏi Mỹ.

Ngày 29-12, Tổng thống Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc gián điệp, áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo khác của Moscow vì cáo buộc xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, đồng thời đóng cửa hai cơ sở Nga trên lãnh thổ Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố "không hoan nghênh" đối với các nhà ngoại giao thuộc đại sứ quán Nga ở Washington và lãnh sự quán tại San Francisco và cho thời hạn 72 giờ để họ và gia đình rời khỏi Mỹ. 2 cơ quan Nga bị trừng phạt là Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Cơ quan Tình báo Quân sự (GRU). Đồng thời, Mỹ sẽ đóng cửa hai khu nhà được sử dụng để thu thập thông tin tình báo của Nga ở New York và Maryland, Reuters đưa tin.

Động thái trên diễn ra tại thời điểm cuối nhiệm kỳ Tổng thống Obama và sau khi các thượng nghị sĩ cấp cao của Mỹ kêu gọi trừng phạt các quan chức Nga được cho là đóng vai trò trong chiến dịch tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11.

Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng đã ra cáo buộc các hacker của Nga đã tấn công mạng phục vụ bầu cử để giúp cho Trump chiến thắng.

Nga lên tiếng bác bỏ bất kỳ mối liên quan nào tới cáo buộc trên. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump chưa lên tiếng bình luận về các trừng phạt mới nhất do chính quyền Obama ban hành.

Điện Kremlin phản ứng mạnh mẽ trước động thái mới của Washington. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov gọi hành động trừng phạt của Mỹ là "một biểu hiện của chính sách đối ngoại hung hăng, các quyết định và cấm vận này là vô căn cứ và phi pháp theo luật quốc tế".

Ông này tuyên bố rằng Tổng thống Putin sẽ xem xét các biện pháp trả đũa Mỹ một cách thích đáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang