Myanmar bước vào tổng tuyển cử lịch sử

Chủ Nhật, 08/11/2015 11:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm nay 8-11, 32 triệu cử tri Myanmar sẽ đến 48.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước để bầu ra hạ viện liên bang (440 ghế), thượng viện liên bang (224 ghế) và các ứng viên cho quốc hội vùng.

Cuộc tổng tuyển cử này đang trở thành tâm điểm đưa tin của truyền thông quốc tế vì đây là lần đầu tiên cử tri Myanmar được cầm lá phiếu đi bầu một cách “tự do và công bằng” lần đầu tiên kể từ năm 1990.

Sau thời gian dài quân đội nắm quyền, cách đây 4 năm chính quyền tổng thống Thein Sein đã tiến hành cải cách, mở cửa với thế giới để “dọn đường” cho một lộ trình dân chủ mà đỉnh điểm là cuộc tổng tuyển cử hôm nay với sự tham gia của nhiều đảng phái.

Đợt tổng tuyển cử lần này, có đến 92 đảng phái cử ra hơn 6000 ứng viên tranh cử vào các ghế ở quốc hội liên bang và quốc hội vùng.

Trong các đảng phái nổi bật, truyền thông quan tâm nhiều nhất đến đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (LND) của bà Aung San Suu Kyi- đảng đối lập lớn nhất hiện nay. Để LND chiếm đa số trong đợt này, đảng bà Aung phải chiếm được 67% số ghế.

Tuy nhiên, theo Hiến pháp của Myanmar, phía quân đội có đến 25% số ghế ở hai viện của quốc hội liên bang mà không cần qua bầu cử. Điều này có nghĩa chỉ còn 75% số ghế còn lại chia đều cho 92 đảng phái trong đó có đảng LND và các đảng chính trị nổi bật khác. Khó dự đoán được đảng LND có chiếm được đa số trong đợt này hay không.

Người dân Myanmar đi đến các điểm bỏ phiếu thực hiện quyền bầu cử lần đầu tiên kể từ năm 1990 - Ảnh: EPA

Dự kiến các đảng phái nhỏ và đại diện các nhóm thiểu số sẽ khó có cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang do quy mô dân số của các tộc người chênh lệch rất lớn.

Cùng cử chừng đó ứng viên tranh cử, nhưng ứng viên của tộc người A sẽ chiến thắng do số cử tri của tộc người này đông gấp nhiều lần tộc người B.

Tổng thống Myanmar nhiệm kỳ tới hiện cũng là một ẩn số khi người dân không được bầu trực tiếp. Quốc hội liên bang sẽ họp kín để chọn ra tổng thống từ cuộc bỏ phiếu của các nhóm nghị sĩ ở lưỡng viện và quân đội. Ba nhóm này sẽ cử ứng viên cho chức tổng thống để quốc hội bỏ phiếu. Dự kiến tổng thống mới sẽ được công bố vào tháng 3-2016.

Cuộc bầu cử lần này, tuy vậy vẫn vấp phải phê phán. Đầu tiên là việc quân đội nghiễm nhiên có 25% số ghế theo quy định của Hiến pháp gây bất công cho các đảng phái tranh cử.

Thứ hai là việc nhiều vùng người dân thiếu thông tin, không biết mặt ứng viên tranh cử có thể dẫn đến việc bỏ phiếu cảm tính.

Thứ ba là nhiều người dân Myanmar phải ly tán khỏi quê hương do bạo động sắc tộc, thiên tai, cuộc sống khó khăn không thể tham gia bầu cử.

BBC đưa tin hàng trăm ngàn người, trong có người tộc người thiểu số Rohingya theo Hồi giáo, không có quyền bầu cử, dẫn tới quan ngại về tính công bằng trong cuộc bầu cử lần này.

Tổng tuyển cử tại Myanmar hôm nay thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế khi có đến 1118 đại diện của các cơ quan giám sát bầu cử quốc tế tham dự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang