Thái Lan:

Nghi vấn có “mạng lưới chủ mưu” đánh bom Bangkok

Thứ Năm, 20/08/2015 11:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 20-8, Reuters đưa tin chính quyền quân sự Thái Lan đã đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) hỗ trợ truy bắt nghi phạm đánh bom ở Bangkok tối 17-8. Cảnh sát cũng nghi vấn có một "mạng lưới chủ mưu" thực hiện các vụ tấn công.

Cảnh sát Thái Lan đã gửi ảnh của nghi phạm đến Interpol. Phó phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Kissana Phathancharoen xác nhận với Reuters: “chúng tôi đã gửi một yêu cầu đề nghị hỗ trợ đến Interpol”.

Từ sau vụ nổ thảm khốc ở đền Erawan khiến 20 người chết, đây là lần đầu tiên Bangkok nhờ đến sự giúp đỡ của quốc tế khi “nghi phạm mặc áo vàng” có thể là người nước ngoài.

Trước đó, camera gần hiện trường đã chụp được một người đàn ông mang theo ba-lô lản vản gần khu vực đền Erawan 15 phút trước khi vụ nổ xảy ra. 

Đền Erawan sau vụ đánh bom - Ảnh: AFP

Sau khi rời khỏi hiện trường, hình ảnh camera cho thấy người này không còn mang theo ba-lô trên người. Nhiều khả năng đây là ba-lô chứa vật liệu nổ được nghi phạm để lại rồi kích nổ từ xa.

Hôm qua, cảnh sát Thái Lan đã công bố chân dung phác thảo nghi phạm này. Theo đó, nghi phạm là một người đàn ông đeo kính có gọng viền đen, mặc áo T-shirt màu vàng, mặc quần short. Thái Lan đã treo thưởng 1 triệu baht cho ai cung cấp thông tin bắt được người này.

Chưa rõ động cơ của vụ tấn công. Chưa một cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm. Dù nghi phạm có khả năng là người nước ngoài nhưng chính quyền Thái Lan vẫn chưa khoanh vùng được quốc gia hay khu vực nào có thể là nơi đến của nghi phạm.

Nghi vấn một mạng lưới chủ mưu đứng sau

Khi dư luận đang tập trung vào “nghi phạm áo vàng”, cảnh sát Thái Lan hôm qua 19-8 bất ngờ cho biết họ đang nghi vấn thêm 2 người nữa có thể là đồng phạm của kẻ này.

Camera ghi hình cho thấy có 2 kẻ mặc áo đỏ và áo trắng lọt vào khung hình với “nghi phạm áo vàng” ở gần đó. 

Hình ảnh hai nghi phạm áo đỏ và áo trắng đứng cạnh nhau, được tin là đồng phạm của kẻ đánh bom - Ảnh: Reuters

Hôm nay, cảnh sát Thái Lan đã công bố hình ảnh 2 nghi phạm mới này. 

Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Somyot Pumpanmuang nhận định: “đây không đơn thuần là những vụ tấn công riêng lẻ, mà là một mạng lưới có kẻ chủ mưu”. Ông Somyot đề cập đến cả hai vụ: đánh bom ở đền Erawan tối 17-8 và vụ có kẻ tấn công ném vật liệu nổ tại bến tàu Sathorn trưa ngày 18-8.

Phó phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Kissana Phathancharoen cũng đưa ra nhận định tương tự: “chúng tôi tin rằng có ít nhất 3 người tham gia vào vụ tấn công ở đền Erawan, nhưng có thể số nghi phạm tham gia còn nhiều hơn nữa”.

Bác bỏ giả thuyết người Duy Ngô Nhĩ là thủ phạm

Hôm qua 19-8, Bangkok Post đưa tin Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng bác bỏ giả thuyết nhóm người thiểu số Duy Ngô Nhĩ (Uighur) theo Hồi giáo là thủ phạm đứng sau vụ này.

Hàng trăm người Uighur lo sợ bạo động sắc tộc ở vùng Tân Cương- Trung Quốc đã tìm đường chạy xuống khu vực Đông Nam Á để dừng chân trước khi họ vượt biên đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông quốc tế nghi ngờ vì khi đến Thái Lan, những người này thường bị chính quyền Bangkok trục xuất về Trung Quốc. Tháng trước, Thái Lan trục xuất 109 người Uighur về Trung Quốc. Bất bình có thể bùng phát từ chính sách này khiến họ gây ra vụ đánh bom.

Tuy nhiên, thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã bác lập luận này: “Nếu họ làm điều đó, giờ đây họ đã xuất hiện ở đâu đó và nhận trách nhiệm rồi. Nhưng đã 3 ngày không ai nhận trách nhiệm. Nếu bây giờ họ xuất hiện, tôi vẫn không tin họ là thủ phạm”.

Diễn biến của những vụ nổ trong mấy ngày qua khiến Bangkok trở thành điểm đến không an toàn trong suy nghĩ của nhiều du khách. Đã có 23 nước khuyến cáo công dân nên thân trọng khi đến Thái Lan du lịch. 

Rộ tin một tài xế xe ôm từng chở nghi phạm 

Thông tin về một tài xế xe ôm tin rằng mình từng chở nghi phạm đánh bom đang lan truyền chóng mặt.

Theo CNN, người tài xế này tên Kasem Pooksuwan- 47 tuổi đã mô tả người mình chở có nhân dạng không giống người Thái Lan và nói chuyện điện thoại bằng ngôn ngữ nước ngoài. 

Cảnh sát Thái Lan khám nghiệm hiện trường vụ nổ ở đền Erawan - Ảnh: Getty Images

Kasem cho biết thái độ của người đàn ông nghi là nghi phạm: “khi xuống xe, ông ta rất bình tĩnh như bao người khác tôi từng chở. Dáng điệu của ông ta không có vẻ gì là vội”.

Cảnh sát hiện đang xác minh thông tin này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang