Ngoại trưởng Mỹ phản đối Trung Quốc thay đổi hiện trạng trên Biển Đông

Thứ Ba, 16/03/2021 16:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-3, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Trung Quốc không sử dụng các hành vi “cưỡng ép và gây hấn" để thực hiện yêu sách của mình trên Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên phần lớn diện tích Biển Đông và có tranh chấp trên biển Hoa Đông biến chúng trở thành điểm nóng xung đột Trung-Mỹ và là mối quan tâm an ninh quan trọng đối với Nhật Bản.

Blinken đến Tokyo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của các thành viên nội các hàng đầu trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Chuyến thăm diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước của các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ - nhóm liên minh nhằm đối trọng với Trung Quốc.

Washington đã nhiều lần tố cáo điều mà họ gọi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm "bắt nạt" các nước láng giềng có lợi ích cạnh tranh.

Trong tuyên bố đưa ra với những người đồng cấp Nhật Bản, Blinken và Austin “thừa nhận rằng hành vi của Trung Quốc không phù hợp với trật tự quốc tế hiện có, đặt ra những thách thức chính trị, kinh tế, quân sự và công nghệ đối với liên minh (Mỹ và các nước đồng minh) và cộng đồng quốc tế”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 16-3 - Ảnh: Reuters

Tại cuộc gặp, lãnh đạo Mỹ - Nhật “cam kết chống lại hành vi cưỡng ép và gây bất ổn đối với những nước khác trong khu vực, làm suy yếu hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ” – một tuyên bố rõ ràng nhằm chỉ trích Trung Quốc.

Cuộc họp được tổ chức theo thể thức “2 + 2” với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Nhật Bản Quốc phòng Nobuo Kishi làm tư cách chủ nhà.

Tại cuộc gặp, các bộ trưởng cũng thảo luận về “cam kết kiên định” của Washington trong việc bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp với Trung Quốc liên quan đến các đảo nhỏ ở biển Hoa Đông và lặp lại sự phản đối của họ đối với các yêu sách hàng hải “bất hợp pháp” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các bộ trưởng cũng chia sẻ “những lo ngại nghiêm trọng” về “những diễn biến gây rối” chẳng hạn như luật hải cảnh mà Trung Quốc đã thông qua vào tháng 1 cho phép lực lượng tuần duyên của Bắc Kinh nổ súng vào các tàu nước ngoài.

Trung Quốc đã cử tàu tuần duyên xua đuổi tàu cá của các quốc gia khác mà họ có tranh chấp trong các vùng biển khu vực.

Ngoại trưởng Nhật Motegi cho biết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc chiếm phần lớn trong các cuộc hội đàm song phương của ông với Blinken và cả hai đều “bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang