Ngoại trưởng Trung Quốc nói quan hệ với Mỹ đang ở “ngã rẽ mới”

Thứ Bảy, 02/01/2021 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-1, Tân Hoa Xã dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị nhận định quan hệ giữa nước này với Mỹ đang tiến vào một “ngã rẽ mới” và có thể trở lại đúng hướng sau một thời kỳ “khó khăn chưa từng có”.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới đang ngày càng căng thẳng trong bối cảnh một loạt tranh chấp về thương mại, nhân quyền và nguồn gốc của dịch COVID-19 khiến hai bên bất đồng.

Trong động thái mới nhất, Mỹ đã đưa vào danh sách đen hàng chục công ty Trung Quốc mà họ cho là có quan hệ với quân đội nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Tân Hoa và các cơ quan truyền thông nhà nước khác, ông Nghị cho rằng các chính sách gần đây của Mỹ đối với Trung Quốc đã làm tổn hại đến lợi ích của cả hai nước và đem lại mối nguy hiểm lớn cho Thế giới.

Nhưng giờ đây, theo ông đã có cơ hội để hai bên “mở ra một cửa sổ hy vọng mới” và bắt đầu một vòng đối thoại mới.

Ông Nghị thúc giục Mỹ “tôn trọng hệ thống xã hội và con đường phát triển” của Trung Quốc lựa chọn, đồng thời nói thêm rằng nếu Washington “rút ra bài học”, xung đột giữa hai bên có thể được giải quyết.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị - Ảnh: plataformamedia.com

Ông nói: “Chúng tôi biết một số người ở Mỹ e ngại về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng sự lãnh đạo bền vững nhất là không ngừng tiến lên phía trước, thay vì ngăn cản sự phát triển của các quốc gia khác”.

Các chính trị gia ở Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc che đậy sự bùng phát của dịch COVID-19 trong giai đoạn đầu, trì hoãn phản ứng và cho phép dịch bệnh lây lan xa hơn và nhanh hơn nhiều ra toàn cầu.

Nhưng ông Nghị cho biết Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để chống lại sự lây lan của virus đồng thời "gióng lên hồi chuông cảnh báo" cho phần còn lại của Thế giới về đại dịch.

Ông nói: “Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và là những người sớm nhất thông báo về dịch bệnh cho Thế giới. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy dịch rất có thể đã xuất hiện ở nhiều nơi trên Thế giới (trước khi được ghi nhận ở Trung Quốc)”.

Mỹ chưa đưa ra bình luận trước những phát biểu này của ông Vương Nghị.

Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm “viết lại” nguồn gốc nCoV
 
Trump đưa tập đoàn dầu khí Trung Quốc vào “danh sách đen”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang