Người dân Philippines đi bầu tổng thống trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc

Thứ Hai, 09/05/2016 15:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 9-5, 54 triệu cử tri Philippines bắt đầu đến các phòng phiếu bầu tổng thống trong bối cảnh nước này đang gia tăng căng thẳng với Trung Quốc xuanh quanh tranh chấp trên Biển Đông và nạn tham nhũng nghiêm trọng đang chờ đợi chính quyền mới.

Đợt tranh cử tổng thống lần này có 5 ứng cử viên là bà Mariam Defensor Santiago thuộc Đảng Cải cách dân tộc (PRP), thị trưởng thành phố Davao Rodrigo Duterte thuộc liên minh PDP, thượng nghị sĩ Grace Poe - ứng cử viên tự do, Phó tổng thống Jejomar Binay - chủ tịch Đảng Liên minh dân tộc thống nhất (UNA); cựu bộ trưởng nội vụ Manuel Roxas - ứng cử viên của Đảng Tự do cầm quyền.

Lực lượng an ninh bao gồm cảnh sát và quân đội đã được triển khai ở khắp các điểm bầu cử. Đợt bầu cử lần này có sự tham gia của 46.000 nhân viên phụ trách kỹ thuật.

Trong các cuộc thăm dò gần đây, Rodrigo Duterte thuộc liên minh PDP đang dẫn đầu. Ông được ví như Donald Trump của Philippines với các phát ngôn tranh cử gây sốc như cam kết xóa tội phạm trong vòng 6 tháng, đòi tử hình 10.000 tội phạm.

Với những phát ngôn này, ông làm phật lòng nhiều người. Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino đã kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho Duterte mà dồn phiếu cho cựu bộ trưởng nội vụ Manuel Roxas.

Khi nói về tranh chấp trên Biển Đông Duterte để ngỏ khả năng đàm phán với Trung Quốc trong khi nêu quyết tâm sẽ bảo vệ chủ quyền, thậm chí tuyên bố sẽ di chuyển ra bãi cạn Scarborough để cắm quốc kỳ.

5 ứng viên tranh cử tổng thống Philippines đợt này - Ảnh: philstar.com

Trong khi đó, ứng cử viên Grace Poe lại ủng hộ vụ kiện của Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án thường trực quốc tế (PCA), nhưng đồng thời như Rodrigo Duterte, bà để ngỏ khả năng đàm phán, dàn xếp tranh chấp với Bắc Kinh.

Hai ứng cử viên Max Roxas và Jejomar Binay thì theo đuổi lập trường ủng hộ sự hiện diện của quân đội Mỹ ở các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Philippines, nhưng đồng thời cũng ủng hộ việc đàm phán hòa bình với Trung Quốc nếu Bắc Kinh chịu “xuống nước”.

Trong khi đó ứng cử viên Miriam Defensor-Santiago lại cho rằng quân đội Philippines nên tự lực hiện đại hóa, tăng cường sức mạnh để đối phó với chứ không nên dựa dẫm vào sự hỗ trợ của Mỹ.

Cuộc bầu cử với những luồng tư tưởng tranh cử đa dạng hứa hẹn sẽ mang đến kết quả bất ngờ về chính sách đối ngoại của Philippines trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang