Nghi phạm liên quan đến vụ Kim Jong Nam đang ở Trung Quốc?

Thứ Sáu, 03/05/2019 12:24  | Anh Duy

|

(CAO) Khi Đoàn Thị Hương vừa được giới chức Malaysia trả tự do, câu hỏi về vai trò của 4 người đàn ông Triều Tiên được cho là chủ mưu trong vụ việc sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lại nổi lên.

Dư luận bàn tán xôn xao khi đài Al Jazeera mới đây công bố một đoạn clip mới chiếu cảnh Ri Jong Chol, 48 tuổi – nghi phạm người Triều Tiên từng bị Malaysia bắt giữ trong vụ Kim Jong Nam đang sống một cuộc sống “bình thường”. Trong clip, người này say sưa hát karaoke tại một nhà hàng ở Trung Quốc.

Ri Jong Chol bị cảnh sát Malaysia bắt chỉ vài ngày sau vụ việc nhưng sau đó được tin đã được Malaysia âm thầm trả tự do bằng một “thoả thuận” với Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng khi đó đã cấm 9 người Malaysia làm việc tại sứ quán nước này ở Bình Nhưỡng xuất cảnh.

Để đổi lấy “con tin”, Malaysia đã cho Chol đi, đồng thời các nghi phạm Triều Tiên khác cũng nhanh chóng xuất cảnh khỏi nước này.

Người đàn ông nghi là Ri Jong Chol, 48 tuổi được nhìn thấy hát karaoke tại một nhà hàng ở Trung Quốc, vài tháng sau vụ Kim Jong Nam - Ảnh: Al Jazeera

Giới chức Malaysia sau đó ra thông báo “không có đủ bằng chứng” để kết tội Ri mặc dù các bằng chứng cho thấy Ri có mối quan hệ khăng khít với đại sứ Triều Tiên tại Malaysia và các quan chức ngoại giao khác.

Sau khi được thả, vừa quá cảnh xuống sân bay Bắc Kinh, Ri đã cáo buộc cảnh sát Malaysia cố gây áp lực buộc ông phải thừa nhận đã tham gia vào vụ án.

Trong đoạn clip được ghi hình vài tháng sau vụ việc, Ri trở lại cuộc sống “bình thường”.

Với việc Đoàn Thị Hương được trả tự do, 4 nghi phạm Triều Tiên “cao chạy xa bay”, không còn ai bị kết tội giết người trong vụ án của ông Kim.

Đài Al Jazeera cho biết đã tiếp cận được các tài liệu cũng như nội dung điện thoại của Ri cho thấy cách người này có mối quan hệ thân thiết thế nào với đại sứ Triều Tiên.

Ri Jong Chol lúc bị cảnh sát Malaysia bắt giữ - Ảnh: Reuters

“5 tháng trước khi ông Kim bị đầu độc, Ri đã nhận được lượng tiền mặt 38.000 USD. Cảnh sát cho biết đã tìm thấy số tiền mặt này bên cạnh 5 thiết bị vi tính, 4 chiếc điện thoại và một chai chứa chất độc chloride tại một căn hộ của Ri ở ngoại ô Kuala Lumpur” – bản tin của Al Jazeera tiết lộ.

Ri được tiết lộ làm việc cho một công ty sản xuất dược liệu tên Tombo Enterprise ở Malaysia.

Tuy nhiên các nhà điều tra nước ngoài tin rằng đó chỉ là "bình phong", thực chất Ri làm việc cho chính quyền Triều Tiên, giúp Bình Nhưỡng lách các lệnh trừng phạt, chuyển dòng tiền kiếm được từ Malaysia về cho Bình Nhưỡng.

4 nghi phạm người Triều Tiên Hong Song-hac (Chang), Ri Ji-hyon (Y), O Jong Gil (James), và Ri Jae-nam (Hanamori) được ghi hình tại sân bay. Sau vụ việc họ đã nhanh chóng xuất cảnh khỏi Malaysia - Ảnh: Global News

Giới chức Malaysia cũng tình nghi Ri chế tạo chất độc thần kinh tại căn hộ của mình. Họ đã kiểm tra căn hộ của Ri 1 lần, phỏng vấn người này một lần nhưng "thất bại" khi không tìm thấy dấu chất độc thần kinh VX tại đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang