Nhật chú tâm tăng cường nền quốc phòng khi bất ổn khu vực gia tăng

Thứ Bảy, 27/11/2021 17:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-11, AAP dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida tái cam kết sẽ xem xét "tất cả các lựa chọn", bao gồm cả việc đạt được khả năng tấn công các căn cứ của đối phương trong bối cảnh tình hình khu vực ngày càng bất ổn.

Ông cũng tuyên bố sẽ tạo ra một Lực lượng Phòng vệ mạnh hơn để bảo vệ đất nước trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Kishida cho biết tình hình an ninh xung quanh Nhật Bản đang thay đổi nhanh chóng và "thực tế đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết", với việc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa đạn đạo trong khi Trung Quốc theo đuổi việc tăng cường quân sự và hoạt động ngày càng quyết đoán trong khu vực.

"Tôi sẽ xem xét tất cả các lựa chọn, bao gồm sở hữu cái gọi là khả năng tấn công căn cứ đối phương, để theo đuổi việc tăng cường sức mạnh quốc phòng là cần thiết" - Kishida cho biết.

Kishida, người nhậm chức thủ tướng vào tháng 10, đã tham dự cuộc duyệt binh của Lực lượng Phòng vệ được tổ chức ở căn cứ của lực lượng phía bắc Tokyo.

Tại sự kiện, Kishida nhấn mạnh: "Môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang thay đổi nhanh chóng với tốc độ chưa từng có. Những điều trước đây chỉ xảy ra trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nay là thực tế".

Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida - Ảnh: AAP

Ông cho biết chính phủ của ông sẽ dẫn dắt các cuộc thảo luận "bình tĩnh và thực tế" để xác định những gì cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân.

Việc sở hữu cái gọi là khả năng tấn công căn cứ của kẻ thù đã là một vấn đề gây chia rẽ vì những người phản đối cho rằng nó vi phạm Hiến pháp từ bỏ chiến tranh của Nhật Bản.

Kishida đã thay đổi lập trường ôn hòa của mình, dường như để làm hài lòng các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trong đảng cầm quyền của ông, bao gồm cả cựu Thủ tướng Shinzo Abe, và để củng cố quyền lực của ông. Hiện ông chủ trương tăng cường khả năng và chi tiêu quân sự của Nhật Bản.

Hôm 26-11, Nội các của chính quyền Kishida đã thông qua yêu cầu 770 tỷ yên cho một ngân sách quốc phòng bổ sung cho đến tháng 3 để xúc tiến việc mua tên lửa, tên lửa chống tàu ngầm và các loại vũ khí khác trong bối cảnh gia tăng lo ngại về sự leo thang của các hoạt động quân sự của Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Kishida cho biết ông sẵn sàng tăng gấp đôi chi tiêu quân sự của Nhật Bản để đối phó với môi trường an ninh ngày càng xấu đi.

Các nhà phê bình thì cho rằng Nhật Bản, quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới với dân số ngày càng giảm, nên phân bổ nhiều tiền hơn cho chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác thay vì chi tiêu cho quân sự. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang