Nhật muốn gia nhập hội tên lửa NATO

Thứ Bảy, 11/07/2015 08:44  | Thanh Phong

|

(CAO) Hôm nay 10-7, Reuters đưa tin Nhật Bản đang rất quan tâm đến việc tham gia một tổ hợp xây dựng tên lửa của NATO, một động thái được hải quân Mỹ khuyến khích.

Tổ hợp xây dựng tên lửa gồm 12 quốc gia thành viên của NATO giám sát viêc phát triển và cùng chia sẻ chi phí sản xuất tên lửa SeaSparrow, một vũ khí tiên tiến vận chuyển bằng đường biển được thiết kế để tiêu diệt các loại tên lửa chống hạm bay sát mặt biển và máy bay tấn công.

Tên lửa này được các hãng vũ khí Mỹ như Raytheon (RTN.N) và General Dynamics (GD.N) sản xuất.

Reuters dẫn các nguồn tin ẩn danh từ hải quân Mỹ và Nhật nói, hồi tháng năm, các sĩ quan hải quân Nhật đã tới dự một cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Hugue để tìm hiểu thêm về hội tên lửa này.  

Tên lửa SeaSparrow trên tàu sân bay USS Eisenhower ở biển Adriatic 

Hai nguồn tin của Nhật nói các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu, mặc dù việc gia nhập hội phù hợp với nghị trình an ninh mạnh mẽ hơn của Thủ tướng Shinzo Abe, gồm cả việc dỡ bỏ quy định cấm xuất khẩu vũ khí hồi năm ngoái.

Hội tên lửa NATO, được thành lập năm1968 bởi bốn quốc gia, gồm cả Mỹ, dự định phát triển một phiên bản nâng cấp của SeaSparrow trong những năm tới.

Việc Nhật tham gia vào tổ hợp này sẽ chia sẻ những chi phí của dự án.

Washington cũng nhận thấy vai trò của Nhật trong việc dẫn đầu các đối tác công nghiệp quân sự đa quốc gia ở châu Á, vào thời điểm khi Trung Quốc đang ráo riết hiện đại hoá quân sự khiến nhiều quốc gia trong khu vực lo ngại. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang