Nhật tố tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư

Thứ Năm, 07/04/2016 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-4, Kyodo News đưa tin chính quyền Nhật Bản phát hiện 3 tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà hai nước đang tranh chấp.

Hãng tin này cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã phát hiện 3 tàu này đi vào vùng biển trên. Trong đó, 1 trong 3 tàu “dường như” được trang bị nhiều súng.

Một tàu tuần tra Nhật Bản sau đó đã phát cảnh báo, buộc 3 tàu hải cảnh Trung Quốc rời khỏi khu vực trên.

Đây là lần mới nhất tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển này. Để đối phó, Tokyo đã điều tàu tuần tra của Lực lượng Phòng vệ (SDF) đến giám sát tại khu vực này và sẽ đuổi tàu Trung Quốc đi nếu chúng đi vào khu vực cách Senkaku/ Điếu Ngư 13,7 hải lý (khoảng 22km) .

Tàu tuần tra Nhật Bản (ngoài cùng) kèm một tàu Trung Quốc đi vào vùng biển gần Senkaku - Ảnh: asahi.com

 

Khu vực vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (khoanh đỏ) mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp - Ảnh:đồ họa của Reuters

Trong một diễn biến khác, AFP đưa tin một máy bay phản lực U-125 của của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã mất tích ở khu vực phía tây nam nước này vào hôm 6-4.

Theo đó, chiếc U-125 đã rời căn cứ Kanoya thuộc quyền quản lý của JASDF tỉnh Kagoshima vào lúc 13h (giờ địa phương) rồi mất tín hiệu liên lạc với mặt đất sau khi cất cánh khoảng 45 phút.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tổ chức tìm kiếm máy bay này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang