Nhật xem vấn đề Đài Loan là “lằn ranh đỏ” đối với an ninh ở Châu Á

Thứ Bảy, 26/12/2020 12:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-12, Reuters đưa tin Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Nhật Bản - Yasuhide Nakayama đã kêu gọi Tổng thống Mỹ đắc Joe Biden có hành động “mạnh mẽ” hỗ trợ Đài Loan trong bối cảnh hòn đảo đang phải đối mặt với một Trung Quốc ngày càng “hung hăng”.

Ông Nakayama gọi sự an toàn của hòn đảo là “lằn ranh đỏ” đối với an ninh và ổn định ở Châu Á.

Phát ngôn này của quan chức Nhật có thể khiến Trung Quốc tức giận khi họ luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

“Chúng tôi lo ngại Trung Quốc sẽ mở rộng lập trường hiếu chiến sang các khu vực khác ngoài Hong Kong. Tôi nghĩ một trong những mục tiêu tiếp theo, hoặc điều mà mọi người lo lắng chính là Đài Loan” – ông nói với Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn, Nakayama đã thúc giục Biden có quan điểm tương tự về Đài Loan như Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump, người đã thúc đẩy đáng kể việc bán vũ khí quân sự cho hòn đảo và tăng cường can dự vào vấn đề Đài Loan.

Sự tham gia của Nhật Bản vào vấn đề Đài Loan cũng đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây trên cơ sở phần lớn là hoạt động phi chính phủ. Tokyo duy trì chính sách “một Trung Quốc”, cân bằng một cách khéo léo các mối quan hệ với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc và đồng minh quân sự lâu năm của họ là Mỹ.

Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Nhật Bản - Yasuhide Nakayama - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Nhật Bản cũng chia sẻ lợi ích chiến lược với Đài Loan, hòn đảo nằm trên các tuyến đường biển mà phần lớn nguồn cung cấp năng lượng và thương mại của Nhật Bản đi qua.

“Cho đến nay, tôi vẫn chưa thấy một chính sách rõ ràng hoặc một thông báo nào về Đài Loan từ Joe Biden. Tôi muốn nghe nó nhanh chóng, sau đó chúng tôi cũng có thể chuẩn bị phản ứng của mình về Đài Loan phù hợp” - Nakayama nói.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Biden đã kêu gọi tăng cường quan hệ với Đài Loan và các "nền dân chủ cùng chí hướng".

Bắc Kinh đã tức giận trước việc Mỹ thời gian qua gia tăng hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí và tiến hành các chuyến thăm của quan chức đến Đài Bắc làm căng thẳng thêm quan hệ Trung-Mỹ vốn đã xấu đi.

"Có một lằn ranh đỏ ở châu Á, đó là Trung Quốc và Đài Loan. Joe Biden trong Nhà Trắng sẽ phản ứng như thế nào trong mọi trường hợp nếu Trung Quốc vượt qua ranh giới đỏ này?. Mỹ là nhà lãnh đạo của các nước dân chủ. Tôi có một cảm giác mạnh mẽ để nói rằng: Nước Mỹ, hãy mạnh mẽ lên!” - Nakayama nói.

Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong những tháng gần đây đã xuất kích tập trận gần hòn đảo nhằm gây áp lực lên chính quyền Đài Bắc.

Đáp lại, Đài Loan đã triển khai lực lượng vũ trang để đáp trả các hoạt động từ phía Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang