Nhóm điều tra của WHO tiếp cận chợ Hoa Nam nơi dịch bùng ra toàn cầu

Chủ Nhật, 31/01/2021 15:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-1, Reuters đưa tin nhóm chuyên viên điều tra dịch tễ của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thăm khu chợ bán thực phẩm tươi sống Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Đây là khu chợ đã phát hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên toàn cầu.

Nhóm chuyên gia đã đến chợ Hoa Nam vào chiều 31-1 trong bối cảnh an ninh thắt chặt với các rào chắn được dựng bên ngoài bao quanh chợ.

Các chuyên gia của WHO đã không trả lời các câu hỏi của các phóng viên tập trung ở lối vào khi đoàn xe của họ lái xe vào chợ. Các chướng ngại vật được hạ xuống ngay khi họ bước vào.

Công chúng tiếp cận khu chợ đã bị hạn chế kể từ khi nó bị đóng cửa vào đầu năm ngoái. Trước khi đóng cửa, đây là một khu chợ nhộn nhịp bao gồm hàng trăm gian hàng được chia thành các khu bán thịt, hải sản và rau.

Đoàn chuyên gia WHO ở Vũ Hán - Ảnh: Reuters

Một số nhà ngoại giao và phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc cho biết họ tin rằng khu chợ không phải là nguồn gốc gây bùng dịch và đã ủng hộ các giả thuyết rằng coronavirus chủng mới (nCoV) có thể có nguồn gốc từ một nước khác.

Vào ngày 31-12-2019, sau khi 4 trường hợp viêm phổi bí ẩn có liên quan đến khu chợ này được phát hiện, nó đã bị đóng cửa chỉ sau một đêm.

Các chuyên gia cho biết chợ Hoa Nam vẫn đóng vai trò trong việc truy tìm nguồn gốc của virus, kể từ khi nhóm ca bệnh đầu tiên được xác định ở đó.

Sau đợt đi thực địa kéo dài hai tuần tại thành phố kết thúc, nhóm của WHO dự kiến ​​sẽ đến thăm các phòng thí nghiệm, chợ và bệnh viện ở Vũ Hán.

Không có hành trình chính xác nào chưa được công bố, nhưng WHO cho biết nhóm nghiên cứu có kế hoạch đến thăm chợ Hoa Nam và Viện Virus học Vũ Hán.

Cuộc điều tra của WHO đang thu hút sự quan tâm của dư luận - Ảnh: Reuters
Nhóm điều tra Covid-19 của WHO đã tiếp cận bệnh viện ở Vũ Hán
 
Nhóm điều tra của WHO bắt đầu đi thực địa tìm nguồn gốc dịch Covid-19
 
Cả Trung Quốc và WHO đều chậm trễ trong việc ngăn Covid-19 bùng phát
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang