Nỗ lực dập dịch: Thái Lan bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 trên diện rộng

Thứ Ba, 08/06/2021 20:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, CNN đưa tin chính quyền Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt vaccine Covid-19 từ ngày 7-6 sau khi Bangkok vấp phải chỉ trích về sự chậm trễ và lo ngại về việc các cơ quan y tế phụ thuộc quá nhiều vào loại vaccine do AstraZeneca uỷ quyền cho một công ty thuộc sở hữu hoàng gia nước này sản xuất.

Quốc gia Đông Nam Á đang phải chống chọi với làn sóng dịch Covid-19 thứ ba với số ca mắc và tử vong hàng ngày cao nhất được báo cáo kể từ khi đại dịch bùng phát. Điều này làm dấy lên lo ngại của công chúng về khả năng tiếp cận đầy đủ với vaccine.

Hôm 8-6, Thái Lan đã báo cáo 2.662 trường hợp nhiễm Covid-19 mới và 28 trường hợp tử vong.

Thái Lan có kế hoạch tiêm 6 triệu liều vaccine Covid-19 vào tháng 6 bằng 2 loại vaccine do AstraZeneca và Sinovac sản xuất.

Tại thủ đô Bangkok, 25 trạm tiêm chủng đã được thiết lập bên ngoài bệnh viện, trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm, phòng tập thể dục, trạm xăng và khuôn viên trường đại học.

Tháng trước, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đặt mục tiêu 100 triệu liều vaccine sẽ được sử dụng vào cuối năm nay. Hầu hết trong số đó - 61 triệu - dự kiến ​​là liều AstraZeneca được sản xuất tại địa phương bởi công ty thuộc sở hữu của hoàng gia Siam BioScience.

Nước này đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhà lãnh đạo đối lập vì quá phụ thuộc vào một nhà cung cấp và lo ngại về việc thiếu nguồn cung. Thái Lan muốn tiêm chủng cho 70% dân số vào cuối năm nay, nhưng cho đến nay mới chỉ có khoảng 4% trong số 69 triệu người được tiêm ít nhất một liều.

Reuters đưa tin tuần trước, một số bệnh viện đã hoãn các cuộc hẹn tiêm chủng với lý do thiếu liều, với một nhóm y tế cho biết việc trì hoãn sẽ ảnh hưởng đến gần 40.000 người.

Một khu vực tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân ở Thái Lan - Ảnh: ZAWYA

Trong khi đó, Philippines cho biết ngày 1-6 việc giao lô đầu tiên của đơn đặt hàng 17 triệu liều vaccine AstraZeneca do Siam BioScience sản xuất đã bị chậm và giảm số lượng giao, theo Reuters.

AstraZeneca đang hợp tác với Siam BioScience để sản xuất và phân phối vaccine Covid-19 trên khắp Đông Nam Á. Một bản tin cho biết vaccine sẽ sẵn sàng để xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực vào tháng 7.

Nhưng dư luận đang nghi vấn về tính minh bạch công khai và liệu Siam BioScience có thể đáp ứng các mục tiêu sản xuất của mình hay không là một vấn đề nhạy cảm ở Thái Lan. Được thành lập vào năm 2009, nhà sản xuất dược phẩm sinh học thuộc sở hữu của vua Maha Vajiralongkorn và chưa sản xuất vaccine trước đây.

Vào tháng 3, chính trị gia đối lập Thanathorn Juangroongruangkit bị buộc tội phỉ báng chế độ quân chủ sau khi ông bày tỏ nghi ngờ về việc lựa chọn Siam BioScience làm nhà cung cấp vaccine Covid-19 chính cho Thái Lan.

Phát biểu với truyền thông địa phương, giám đốc danh dự phụ trách truyền thông của BioScience đã bảo vệ công ty và nói rằng không có sự chậm trễ trong việc cung cấp vaccine.

Thái Lan đang nỗ lực tiêm chủng để dập dịch - Ảnh: https://www.rappler.com/

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Thái Lan cho biết tính đến ngày 7-6 đã có 2,04 triệu liều AstraZeneca và 1,5 triệu liều Sinovac được cung cấp tại nước này.

Mặc dù bắt đầu triển khai tiêm hàng loạt từ ngày 7-6, Thái Lan đã bắt đầu tiêm chủng cho nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu từ ngày 28-2. Tính đến ngày 4-6, hơn 4 triệu liều đã được tiêm, trong đó có 1 triệu liều ở Bangkok.

Thái Lan đã cố gắng giữ cho tổng số ca nhiễm Covid-19 ở mức thấp cho đến khi đợt bùng phát gần đây nhất xuất hiện vào đầu tháng 4 từ một khu vui chơi giải trí ở Bangkok, trước khi lây nhiễm sang các nhà tù, nhà máy, ký túc xá có công nhân nhập cư và các khu ổ chuột.

Tính đến ngày 8-6, Thái Lan đã báo cáo tổng cộng 182.548 trường hợp mắc Covid-19 và 1.297 trường hợp tử vong, theo Bộ Y tế nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang