Nước Mỹ chính thức bước vào ngày bầu cử tổng thống

Thứ Ba, 03/11/2020 15:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Những người dân Mỹ đã bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để bỏ phiếu bầu tổng thống và thống đốc các bang trong cuộc bầu cử được nhận định là gây chia rẽ và phân cực chính trị dữ dội.

Ngày bầu cử năm nay diễn ra khá đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đến nay đã khiến hơn 231.000 người Mỹ thiệt mạng và khiến hàng chục triệu người dân nước này mất việc làm. Bên cạnh đó đất nước vừa mới trải qua làn sóng biểu tình rầm rộ của phong trào chống phân biệt chủng tộc.

Cuộc đối đầu lần này diễn ra gay gắt giữa hai ứng viên Donald Trump – tổng thống đương nhiệm của đảng Cộng hoà và Joe Biden – cựu phó tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Biden hiện đang dẫn trước Trump trong một số cuộc thăm dò với chiến dịch lấy chỉ trích hành động chống dịch Covid-19 của chính quyền Trump thời gian qua làm trọng tâm. Ông cũng hứa sẽ “làm mới lại” những nỗ lực chống một cuộc khủng hoảng sức khoẻ trong cộng đồng, vực dậy nền kinh tế và hàn gắn sự chia rẽ chính trị của người dân Mỹ.

Những người ủng hộ Biden - Ảnh: Los Angeles Times

Trong khi đó Trump gọi việc bỏ phiếu cho Biden là thảm hoạ đồng thời chỉ trích đối thủ mềm mỏng với Trung Quốc, chạy các chương trình xã hội dân tuý gây lãng phí tiền thuế của dân đồng thời muốn đóng cửa nền kinh tế lâu dài để chống dịch gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

Cuộc bầu cử năm nay chứng kiến số người đi bỏ phiếu sớm tăng kỷ lục với gần 98 triệu người do lo ngại về tác động từ dịch Covid-19.

Trong ngày bỏ phiếu 3-11, người dân Mỹ cũng sẽ quyết định đảng chính trị nào sẽ kiểm soát quốc hội Mỹ trong 2 năm kế tiếp trong bối cảnh đảng Dân chủ đang nỗ lực để lấy lại thế đa số ở Thượng viện trước đảng Cộng hoà.

Các chuyên gia nhận định nếu Biden có thể chiến thắng ở tất cả các bang mà bà Clinton từng thắng năm 2016 đồng thời chiến thắng thêm ở 3 bang chiến địa là Wisconsin, Michigan và Pennsylvania thì ông sẽ đủ khả năng bước vào Nhà Trắng.

Những người ủng hộ Trump - Ảnh: AP

Trong khi đó tại các bang chiến địa khác là Florida, North Carolina và Arizona được dự báo cuộc đua sẽ trở nên khốc liệt hơn. Bang Florida với việc phân bổ 29 phiếu đại cử tri đã biến nơi đây trở thành bang “phải thắng” của Trump nếu ông muốn tái đắc cử. Dư luận vì thế sẽ đổ dồn chú ý vào hoạt động kiểm phiếu ở bang này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang