Ông Kim Jong Un thừa nhận kế hoạch kinh tế 5 năm thất bại

Thứ Tư, 06/01/2021 12:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-1, hãng thông tân trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un thừa nhận kế hoạch kinh tế 5 năm do đại hội đảng đề ra trước đó đã “thất bại”.

Ông Kim cho biết kế hoạch kinh tế 5 năm đã không đạt được mục tiêu "trên hầu hết mọi lĩnh vực". Thừa nhận này được đưa ra trong phiên khai mạc đại hội đảng Lao động Triều Tiên hôm 6-1.

Đại hội đảng là cuộc họp chính trị hiếm hoi, lần cuối được ông Kim tổ chức vào năm 2016, đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi ông dự kiến ​​sẽ công bố một kế hoạch kinh tế 5 năm mới và đề ra các giải pháp giải quyết các mối quan hệ và chính sách đối ngoại liên Triều.

Đại hội lần này có sự tham dự của 4.750 đại biểu và 2.000 khán giả, diễn ra chỉ hai tuần trước khi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Kim cho biết đất nước đã có được một "chiến thắng kỳ diệu" bằng cách củng cố sức mạnh và uy tín toàn cầu kể từ đại hội đảng lần trước. Ông cũng đề cập đến những tiến bộ quân sự mà đỉnh cao là các vụ thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào năm 2017 có khả năng tấn công đất liền Mỹ và một loạt các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhưng chiến lược kinh tế 5 năm mà ông đề ra vào năm 2016 đã không đạt được, ông nói, thúc giục sự tự chủ lớn hơn nữa về kinh tế của Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un phát biểu trong phiên khai mạc đại hội đảng ngày 6-1 - Ảnh: KCNA

Trong kế hoạch năm 2016 của mình, ông Kim kêu gọi tăng tốc tăng trưởng kinh tế và mở rộng khai thác các nguồn năng lượng trong nước, bao gồm cả điện hạt nhân, để thúc đẩy nguồn cung điện.

Ông cũng nhấn mạnh đến chính sách phát triển song song vũ khí hạt nhân và kinh tế.

Shin Beom-chul, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia ở Seoul (Hàn Quốc) nhận định: “Ông ấy dường như đã đưa ra một quyết định chiến lược để thừa nhận thất bại về kinh tế vì ông ấy cũng có thể đổ lỗi cho dịch Covid-19. Bằng cách đó, Kim sẽ cố gắng củng cố hình ảnh của mình như một nhà lãnh đạo thương dân".

Về công tác chống dịch Covid-19, ông Kim ca ngợi các đảng viên vì đã đảm bảo công tác chống dịch trơn tru từ đầu đến cuối.

Ông ca ngợi “Họ đã kiên quyết vượt qua khó khăn khi đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu kéo dài chưa từng có”.

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm coronavirus nào, mặc dù nước này đã báo cáo hàng nghìn “trường hợp nghi ngờ” cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết không thể loại trừ một đợt bùng phát ở miền Bắc do nước này có hoạt động thương mại và di chuyển với Trung Quốc trước khi đóng cửa biên giới vào tháng 1 năm ngoái.

KCNA cho biết ông Kim sẽ đề xuất "các chính sách chiến lược và chiến thuật" nhằm thúc đẩy thống nhất và quan hệ đối ngoại trong thời gian diễn ra đại hội.

Đại hội đảng Lao động Triều Tiên sẽ kéo dài vài ngày, trong đó ông Kim dự kiến ​​sẽ công bố những thay đổi về lãnh đạo - có khả năng liên quan đến em gái của mình - và thảo luận về các vấn đề tổ chức, ngân sách và kiểm toán khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang