Ông Kim Jong Un tuyên bố chiến thắng dịch Covid-19

Thứ Năm, 11/08/2022 13:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-8, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - Kim Jong Un tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19, đồng thời ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp chống dịch tối đa được áp dụng vào tháng 5.

Triều Tiên không tiết lộ họ đã phát hiện bao nhiêu trường hợp nhiễm virus được xác nhận, nhưng kể từ ngày 29-7, họ không báo cáo trường hợp nghi ngờ mới nào.

Trong khi dỡ bỏ các biện pháp chống đại dịch tối đa, ông Kim nói rằng Triều Tiên phải duy trì một "hàng rào chống dịch mạnh mẽ và tăng cường công tác chống dịch cho đến khi kết thúc cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu", theo một báo cáo của hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Các nhà phân tích cho rằng tuyên bố chiến thắng của họ có thể là bước dạo đầu để khôi phục thương mại bị cản trở bởi các đợt phong toả biên giới và các hạn chế khác.

KCNA dẫn lời một quan chức khác cho biết, tỷ lệ tử vong chính thức của Triều Tiên liên quan đến đại dịch chỉ 74 người là một "điều kỳ diệu chưa từng có" so với các nước khác. Thay vì các trường hợp được xác nhận, Triều Tiên báo cáo số người có các triệu chứng sốt. Những trường hợp hàng ngày đó đạt đỉnh điểm hơn 392.000 người vào ngày 15 tháng 5, khiến các chuyên gia y tế cảnh báo về một cuộc khủng hoảng không thể tránh khỏi.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un - Ảnh: KCNA

Tuyên bố chiến thắng dịch của Bình Nhưỡng được đưa ra mặc dù không đề cập đến chương trình tiêm vắc xin nào. Thay vào đó, quốc gia này cho biết họ dựa vào các biện pháp phong toả, các phương pháp điều trị bằng thuốc nam.

Bình Nhưỡng cho biết họ đang tiến hành các đợt kiểm tra y tế chuyên sâu trên toàn quốc, với các xét nghiệm PCR hàng ngày đối với nguồn nước được thu thập ở các khu vực biên giới trong số các biện pháp chống dịch.

Họ đã và đang phát triển các phương pháp mới để phát hiện tốt hơn vi rút và các biến thể của nó, cũng như các bệnh truyền nhiễm khác, chẳng hạn như bệnh đậu mùa ở khỉ.

Em gái của ông Kim, Kim Yo Jong, cho biết bản thân nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bị các triệu chứng sốt, và đổ lỗi cho các tờ rơi từ Hàn Quốc là nguyên nhân gây ra dịch bệnh, KCNA đưa tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang