Ông Trump nói sẵn sàng gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Tư, 03/05/2017 06:56  | Đức Thiện

|

(CAO) Trong một phát biểu mới đây, tổng thống Mỹ Donald Trump khiến dư luận bất ngờ khi cho biết sẽ sắp xếp gặp mặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “trong hoàn cảnh thích hợp”.

Nếu một cuộc gặp mặt diễn ra, ông Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đối thoại với người đứng đầu nhà nước của CHDCND Triều Tiên. “Nếu việc đó là phù hợp, tôi chắc chắn sẽ vinh dự được gặp ông ấy (Kim Jong Un). Dĩ nhiên là trong hoàn cảnh thích hợp”, ông Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg.

Dù vậy, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer sau đó cho biết đây chưa phải là thời điểm cho một cuộc gặp giữa hai vị lãnh đạo này. Ông này khẳng định Mỹ sẽ cần xem xét sự thay đổi thái độ của Triều Tiên trước khi xúc tiến một cuộc gặp mặt. “Chúng tôi cần thấy sự hạ nhiệt của thái độ khiêu khích của họ. Rõ ràng đây chưa phải thời điểm đó”.

Tổng thống Donald Trump (phải) sẵn sàng gặp gỡ ông Kim Jong Un - Ảnh: Getty Images

Trước phát biểu này không lâu, tổng thống Donald Trump đã dành những lời ca ngợi đối với lãnh tụ Triều Tiên, khi gọi ông này là “tay cứng cỏi khôn ngoan”. Đồng thời khẳng định khi ông Kim Jong Un bắt đầu nắm giữ quyền lực khi tuổi đời còn rất trẻ, hẳn ông ta đã phải đối mặt với “toàn hạng người ghê gớm”.

Thời gian qua, bán đảo Triều Tiên luôn bị đặt trong tình trạng căng thẳng. Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa bất chấp sự phản đối từ Mỹ và Hàn Quốc. Để đối phó với tình hình ngày một xấu đi, Mỹ đã phải cho điều hạm đội do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đến khu vực này.

Phía Triều Tiên cũng không chịu thua, khi các quan chức nước này liên tục cảnh cáo sẽ tiến hành thử tên lửa hàng tuần nếu họ muốn và thậm chí đe dọa tấn công tàu sân bay của Mỹ. Hôm 1-5, Hãng thông tấn nước này là KCNA thậm chí còn đưa tin cho biết ông Kim Jong Un sẵn sàng “tấn công hạt nhân phủ đầu” trừ khi Washington từ bỏ các chính sách thù địch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang