Pháp áp lệnh phong toả Paris khi các biến thể nCoV lây lan mạnh

Thứ Sáu, 19/03/2021 13:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-3, AAP đưa tin chính quyền Pháp đã áp lệnh phong toả kéo dài một tháng đối với thủ đô Paris và các khu vực phía bắc đất nước sau khi việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 bị đình trệ và sự lây lan của các biến thể coronavirus mới tăng mạnh trong cộng đồng đã buộc Tổng thống Emmanuel Macron phải chuyển hướng hành động.

Kể từ cuối tháng 1, bất chấp lời kêu gọi của các nhà khoa học và một số thành viên chính phủ yêu cầu phong toả toàn quốc để chống dịch, Macron đã tuyên bố ông sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giữ cho nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro mở cửa nhất có thể.

Tuy nhiên, trong tuần này, ông đã hết lựa chọn trong bối cảnh Pháp và các nước châu Âu khác đã tạm ngừng sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZenca trong một thời gian ngắn để đánh giá lại tính an toàn của nó.

Thủ tướng Jean Castex cho biết Pháp đang "trong tầm ngắm" của làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 thứ ba, với việc các biến thể coronavirus chủng mới (nCoV) độc hại lần đầu tiên được phát hiện ở Anh hiện đã chiếm khoảng 75% các trường hợp nhiễm mới ở nước này.

Các khu chăm sóc đặc biệt đang chịu căng thẳng nghiêm trọng, đặc biệt là ở Paris, nơi tỷ lệ mắc bệnh vượt quá 400 ca nhiễm trên mỗi 100.000 dân.

Castex phát biểu trong một cuộc họp báo: "Dịch bệnh đang trở nên tồi tệ hơn. Trách nhiệm của chúng tôi bây giờ là không để nó thoát khỏi tầm kiểm soát".

Pháp áp lệnh phong toả Paris trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp - Ảnh: AAP

Pháp đã báo cáo 35.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào ngày 18-3 và có nhiều bệnh nhân COVID đang được chăm sóc đặc biệt ở Paris so với thời điểm cao điểm của đợt nhiễm thứ hai.

Castex nói rằng bây giờ là lúc để thắt chặt các hạn chế.

"Bốn tuần, thời gian cần thiết để các biện pháp tạo ra tác động đủ lớn. (Đó là) thời gian chúng ta cần đạt đến ngưỡng tiêm chủng cho những người dễ bị tổn thương nhất" – ông nói.

Lệnh phong toả sẽ bắt đầu từ nửa đêm 19-3 tại 16 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Pháp tạo thành một hành lang từ thành phố cảng Calais phía bắc đến thủ đô.

Các tiệm cắt tóc, cửa hàng quần áo và cửa hàng nội thất sẽ phải đóng cửa, mặc dù các hiệu sách và những cửa hàng bán đồ thiết yếu khác vẫn có thể mở cửa.

Các trường học sẽ mở cửa và mọi người sẽ được phép tập thể dục ngoài trời trong bán kính 10km tính từ nhà của họ. Di chuyển ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ không được phép mà không có lý do thuyết phục.

Castex cho biết Pháp sẽ tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca ngay bây giờ khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã xác nhận rằng vaccine này an toàn.

Khu vực Paris là nơi sinh sống của gần 1/5 dân số và chiếm 30% hoạt động kinh tế của Pháp.

Trong khi đó, lệnh giới nghiêm hàng đêm trên toàn quốc kể từ giữa tháng 12 vẫn được áp dụng, mặc dù nó sẽ bắt đầu muộn hơn một giờ, vào lúc 7 giờ tối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang