Pháp khuyến cáo công dân rời khỏi Pakistan

Thứ Năm, 15/04/2021 18:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-4, AFP đưa tin hàng nghìn người ủng hộ chủ nghĩa Hồi giáo theo đường lối cứng rắn đã xuống đường trong các cuộc biểu tình chống Pháp trên khắp Pakistan trong tuần này.

Đại sứ quán Pháp tại Pakistan hôm 15-4 đã khuyến cáo tất cả các công dân và công ty Pháp tạm thời rời khỏi Pakistan sau khi các cuộc biểu tình bạo lực chống Pháp đã làm tê liệt nhiều nơi trên khắp nước trong tuần này.

"Do các mối đe dọa nghiêm trọng đối với lợi ích của Pháp ở Pakistan, công dân Pháp và các công ty Pháp được khuyến cáo tạm thời rời khỏi nước này" - đại sứ quán cho biết trong một email gửi các công dân Pháp.

"Các chuyến bay khởi hành sẽ được thực hiện bởi các hãng hàng không thương mại hiện tại” – thông cáo cho biết.

Tình cảnh chống Pháp đã sôi sục trong nhiều tháng qua ở Pakistan kể từ khi chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền của một tạp chí trong việc xuất bản lại các tranh biếm hoạ mô tả Nhà tiên tri Mohammed - bị nhiều người Hồi giáo coi là hành động báng bổ.

Hôm 14-4, chính phủ Pakistan đã ra lệnh cấm một đảng chính trị cực đoan mà lãnh đạo của họ đã kêu gọi trục xuất đại sứ Pháp.

Hàng ngàn người Pakistan đã xuống đường biểu tình chống Pháp trong tuần này - Ảnh: AFP

Saad Rizvi, lãnh đạo của đảng Tehreek-e-Labbaik Pakistan (TLP) đã bị bắt giữ vài giờ sau khi đưa ra yêu cầu của mình. Hàng nghìn người ủng hộ ông xuống đường ở các thành phố trên khắp Pakistan.

Hai sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

TLP nổi tiếng với việc tổ chức các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố kéo dài nhiều ngày về các vấn đề báng bổ, gây ra sự gián đoạn lớn cho đất nước.

Bình luận của Macron hồi tháng 9-2020  đã gây ra sự giận dữ cho toàn thế giới Hồi giáo, với hàng chục nghìn người ở Pakistan, láng giềng Iran và các quốc gia Hồi giáo khác người biểu tình tràn ra đường và tổ chức các cuộc tẩy chay chống Pháp.

Báng bổ là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở Pakistan nơi luật pháp cho phép áp dụng án tử hình đối với bất kỳ ai bị cho là đã xúc phạm Hồi giáo hoặc các nhân vật Hồi giáo.

Nhiều tuần sau khi tạp chí châm biếm Charlie Hebdo đăng lại các ảnh biếm hoạ, văn phòng cũ của nó ở Paris đã bị tấn công bởi một người đàn ông Pakistan.

Vào thời điểm đó, Thủ tướng Pakistan - Imran Khan cáo buộc Tổng thống Pháp tấn công tín ngưỡng Hồi giáo và kêu gọi các nước Hồi giáo hợp tác với nhau để chống lại cái mà ông gọi là sự đàn áp ngày càng gia tăng ở châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang