Philippines tiếp tục phản đối tàu Trung Quốc neo phi pháp trên Biển Đông

Thứ Tư, 14/04/2021 16:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-4, Reuters đưa tin chính quyền Philippines tiếp tục đệ trình các phản đối ngoại giao mới tới Trung Quốc, cáo buộc nước này tiến hành đánh bắt bất hợp pháp và neo hơn 240 tàu trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hai đệ trình phản đối đã được đưa ra, vài ngày sau khi Manila triệu tập Đại sứ Trung Quốc Huang Xilian để gây sức ép yêu cầu rút đội tàu của họ neo phi pháp gần bãi Ba Đầu (quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Tháng trước, Philippines mô tả sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc được cho là do lực lượng dân quân biển điều khiển trên Biển Đông là "tràn ngập và đe dọa", trong khi Mỹ, Nhật Bản và các nước khác lên tiếng quan ngại về ý định của Trung Quốc với hành động này.

Hình ảnh đội tàu Trung Quốc neo phi pháp ở bãi Ba Đầu - Ảnh: Reuters

Một lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Philippines cho biết các tàu dài khoảng 60 mét có thể đánh bắt hàng tấn cá mỗi ngày. Có 240 chiếc như vậy đã neo ở nhiều khu vực khác nhau trên Biển Đông trong đó có 9 chiếc neo phi pháp ở bãi Ba Đầu.

Lực lượng đặc nhiệm cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 12-4 rằng: “Việc các tàu Trung Quốc liên tục tràn vào khu vực này gây ra mối đe dọa đối với an toàn hàng hải, an toàn tính mạng trên biển”.

Hải quân Philippines có kế hoạch triển khai thêm ba tàu nữa ở Biển Đông để đối phó với tình hình này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang