Quan chức Hamas dự đoán Gaza sẽ sớm ngừng bắn

Thứ Năm, 20/05/2021 11:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-5, Reuters dẫn phát ngôn của một quan chức cấp cao Hamas dự đoán Gaza sẽ sớm ngừng bắn trong vòng vài ngày ngay cả khi Israel và các nhóm chiến binh Palestine ở dải Gaza tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu tìm cách "giảm thang" xung đột vào hôm 19-5 trong khi một nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết các bên về nguyên tắc đã đồng ý một lệnh ngừng bắn sau khi có sự trợ giúp từ các nhà hòa giải nhưng đàm phán vẫn đang diễn ra trong bí mật.

"Tôi nghĩ rằng những nỗ lực liên tục liên quan đến lệnh ngừng bắn sẽ thành công", quan chức chính trị Hamas, Moussa Abu Marzouk, nói với kênh truyền hình al-Mayadeen của Lebanon. "Tôi mong đợi một lệnh ngừng bắn sẽ đạt được trong vòng một hoặc hai ngày, và lệnh ngừng bắn sẽ dựa trên cơ sở đồng thuận của hai bên".

Đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Qatar đưa tin, đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland đang gặp thủ lĩnh Ismail Haniyeh của Hamas tại Qatar. Nhưng cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn với cả Israel và các tay súng Hồi giáo.

Israel đã thực hiện hơn một chục cuộc không kích vào Gaza sau nửa đêm, trong đó có hai vụ phá hủy hai ngôi nhà ở phía nam của vùng đất. Medics cho biết 4 người đã bị thương trong một cuộc không kích vào thị trấn Khan Younis ở miền nam Gaza.

Quân đội Israel cho biết máy bay của họ vào sáng sớm 20-5 đã tấn công nơi mà họ cho là "đơn vị lưu trữ vũ khí" đặt tại thành phố Gaza, nhà của một quan chức Hamas và "cơ sở hạ tầng quân sự nằm trong dinh thự" của các chỉ huy Hamas khác, bao gồm cả ở Khan Younis.

Còi báo động tên lửa cũng rền vang sáng 20-5 ở thị trấn Beersheba, miền nam Israel và ở các khu vực giáp với Gaza. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong hoặc thiệt hại.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel chặn tên lửa của Hamas từ Gaza bắn sang - Ảnh: Reuters

Kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu vào ngày 10-5, các quan chức y tế Palestine cho biết 228 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích làm trầm trọng thêm tình hình khủng hoảng nhân đạo của Gaza.

Các nhà chức trách Israel đưa ra con số thiệt mạng cho đến nay là 12 người ở Israel, nơi các vụ tấn công bằng tên lửa liên tục đã gây ra hoảng loạn và khiến mọi người phải tìm hầm tránh trú.

Netanyahu đã nhiều lần ca ngợi những gì ông mô tả là hỗ trợ từ Mỹ, đồng minh chính của Israel, cho quyền tự vệ trong cuộc chiến chống lại các cuộc tấn công từ Gaza, nơi sinh sống của 2 triệu người Palestine.

Nhưng Biden đã thông báo cho nhà lãnh đạo Israel trong một cuộc điện đàm rằng đã đến lúc hạ thấp cường độ xung đột.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng: “Tổng thống đã chuyển lời đến thủ tướng rằng ông ấy mong đợi giảm leo thang đáng kể trong ngày hôm nay trên con đường dẫn tới một lệnh ngừng bắn”.

Washington và một số nước Trung Đông đã tìm cách chấm dứt bạo lực thông qua ngoại giao. Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên sẽ nhóm họp về cuộc xung đột với sự tham gia của một số ngoại trưởng nhưng dự kiến ​​sẽ không có hành động.

Phái bộ Mỹ cho biết họ sẽ không ủng hộ việc Pháp thúc đẩy một nghị quyết ở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên khi cáo buộc những hành động như vậy sẽ "làm suy yếu nỗ lực giảm leo thang" bạo lực.

Một đơn vị chiến đấu của Israel nã pháo vào Gaza - Ảnh: Reuters

Xung đột lần này được xem là nghiêm trọng nhất giữa Hamas và Israel trong nhiều năm xuất phát từ các cuộc xung đột trước đây ở Gaza đã góp phần gây ra bạo lực đường phố ở các thành phố của Israel giữa người Do Thái và người Ả Rập.

Xung đột cũng đã lan sang biên giới Israel-Lebanon và gây ra bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Quân đội cho biết bốn tên lửa đã được phóng về phía Israel từ Lebanon vào hôm 19-5 , vụ thứ ba kể từ khi xung đột Gaza bắt đầu, quân đội cho biết.

Ở Bờ Tây, quân đội Israel đã bắn chết một phụ nữ Palestine, người mà quân đội cho rằng đã dùng một khẩu súng trường bắn vào quân đội và dân thường. Ít nhất 21 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân đội Israel hoặc các vụ việc khác xảy ra ở Bờ Tây kể từ ngày 10-5, các quan chức Palestine cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang