Quân đội Iraq đã chiếm lại 'bàn đạp' Ramadi từ tay IS

Thứ Hai, 28/12/2015 17:48  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Trưa ngày 27-12-2015 tại châu Âu báo chí đưa tin là quân đội chính quy Iraq đã tái chiếm lại khu vực cơ quan chính phủ tại Ramadi. Tất cả mọi ngã vào khu vực cơ quan chính phủ tại Ramadi đều được quân đội kiểm soát, trong khi chờ đợi thêm binh lính vào tiếp quản.

Trong trận đánh này có khoảng 50 chiến binh IS và 5 người lính Iraq bị thiệt mạng. Thành phần còn lại của IS đã chạy về hướng đông bắc của Ramadi. Trận đánh tiến vào trung tâm Ramadi bắt đầu từ thứ ba nhưng quân đội Iraq không thể đẩy nhanh tốc độ tiến quân vì thế trận bắn tỉa, phục kích lẻ, gài bẫy bom và bắt dân chúng làm con tin của IS.

Nhiều nơi tại thành phố Ramadi bị tàn phá bom đạn thành bình địa - Ảnh: BBC News

Trong năm 2014 lực lượng IS đã chiếm đóng gần 1/3 lãnh thổ của Iraq. Hiện nay, nhờ có sự trợ giúp của quân lực các nước, nhất là về không quân mà quân đội Iraq đã tăng cường được khả năng chiến đấu. Ramadi là thành phố thứ tư được lấy lại, sau sự tái chiếm thành công 3 thành phố khác là Tikrit, Badschi và Sinjar.

Trận chiến tiếp theo để tái chiếm lại Mossul nằm ở phía Bắc của Iraq sẽ lớn hơn và cam go hơn vì Mossul được xem là thành trì cố thủ quan trọng của lực lượng nhà nước Hồi giáo IS trên lãnh thổ Iraq. Một khi Mossul được giải phóng thì lực lượng IS sẽ mất đi một nguồn lợi kinh tế quan trọng phục vụ cho guồng máy chiến tranh của mình.

Vị trí địa lý của Ramadi và Mossul trên lãnh thổ Iraq, có biên giới với Syria về phía tây, và biên giới về phía bắc với Thổ Nhĩ Kỳ

Từ tháng 6-2014 cho đến nay, IS thu nhập các nguồn lợi kinh tế qua việc khai thác và bán dầu hỏa, thu các loại thuế của dân chúng Iraq tại Mossul, một thành phố lớn với 2 triệu dân sinh sống.

Iraq có một diện tích đất đai là 434.128 cây số vuông và có 34,776 triệu dân, tức là diện tích đất đai lớn hơn Việt Nam, mà lại chỉ có dân số bằng 1/3 Việt Nam. Cả nước hầu như chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất là khai thác và xuất khẩu dầu hỏa (với con số chiếm 99,3% tổng số xuất khẩu). Phần còn lại thu được qua xuất khẩu bằng nông sản phẩm như: lúa mì, lúa mạch, bắp, cà chua, nho, khoai tây,… không đáng kể.

Quân đội Iraq gồm có 193.400 bộ binh, 3.600 thủy quân, 5.050 không quân và 69.350 quân lính các loại. Ngân sách quốc phòng của Iraq chỉ có 5,1% của tổng sản lượng quốc gia (BIP = 191,181 tỷ đô la Mỹ). Trong khi đó, theo thống kê quốc tế thì năm 2011 tổng sản lượng Việt Nam là 299,2 tỷ đô la Mỹ và đứng hàng thứ 43 về kinh tế trên thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang