Quốc hội Anh có nguy cơ bị 'treo' sau cuộc bầu cử

Thứ Sáu, 09/06/2017 09:45  | Anh Duy

|

(CAO) Kết quả thăm dò phòng phiếu sơ bộ đến sáng ngày 9-6 cho thấy đảng Bảo thủ trở thành đảng giành số ghế lớn nhất trong cuộc bầu cử chọn vị trí 650 ghế ở Hạ viện Anh. Tuy nhiên đảng này không chiến thắng đủ số ghế để chiếm thế đa số.

Kết quả thăm dò trên toàn quốc cũng cho thấy đảng Lao động giành được số ghế nhiều hơn dự đoán. Đây là một “đòn đau” với thủ tướng Anh Theresa May khi chính bà kêu gọi tổ chức bầu quốc hội sớm để đem lại tính chính danh cho mình.

Cựu thủ tướng Anh David Cameron phải từ chức sau cuộc trưng cầu dân ý đưa đến kết quả là dân Anh muốn rời khỏi liên minh Châu Âu (EU). Cú Brexit bất ngờ khiến đảng Bảo thủ phải đưa bà May lên thế chỗ. Tuy nhiên động thái này không mang lại tính chính danh như bà mong muốn vì đó là “đảng bầu”. Bà May muốn thông qua cuộc bầu cử quốc hội lần này để tìm chiến thắng cho đảng Bảo thủ (chiếm thế đa số), từ đó chức thủ tướng của bà – người đứng đầu đảng Bảo thủ sẽ mang tính chính danh.

Tuy nhiên mong muốn đó của bà May có khả năng không được toại nguyện. Dù chiếm nhiều ghế nhất nhưng đảng Bảo thủ vẫn không chiếm đủ lượng ghế để chiếm thế đa số ở cuộc bầu cử lần này.

Ước tính sau cuộc thăm dò sơ bộ cho thấy số ghế của các đảng có khả năng giành được - Ảnh: đồ họa BBC

Bảng Anh ngay lập tức giảm giá khi kết quả thăm dò được công bố. Kết quả chính thức sẽ có vào trưa 9-6.

Với 650 ghế, một đảng cần chiếm 326 ghế để chiếm thế đa số. Kỳ bầu cử lần này có 45,8 triệu người có quyền bỏ phiếu.

Cuộc thăm dò diễn ra khi đã đóng cửa phòng phiếu vào hôm qua 8-6 cho thấy đảng Bảo thủ giành được 314 ghế, mất 12 ghế để chiếm thế đa số.

Việc này dẫn đến khả năng quốc hội Anh bị “treo” khiến các quyết định của chính phủ ít chắc chắn hơn. Nó sẽ là thảm họa cho tiến trình Brexit sắp tới

Thủ tướng Anh Theresa May tại một điểm bỏ phiếu - Ảnh: EPA

Bình luận (0)

Lên đầu trang