Quốc hội Mỹ phê duyệt gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1900 tỷ USD của Biden

Thứ Bảy, 06/02/2021 10:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-2, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chiến thắng đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình khi Quốc hội Mỹ phê duyệt gói cứu trợ dịch Covid-19 trị giá 1900 tỷ USD.

Theo đó, gói cứu trợ đã được thông qua ở Hạ viện với tỷ lệ phiếu 219-209 sau khi Thượng viện trước đó cũng đã bỏ phiếu thông qua nó.

Đáng chú ý là ở Thượng viện, Phó Tổng thống Kamala Harris của đảng Dân chủ lần đầu tiên đã dùng đến lá phiếu phân định của mình để đạt được quyết định trên. Hiện nay tỷ lệ nghị sĩ Dân chủ - Cộng hoà ở Thượng viện là 50-50.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi dự đoán Quốc hội cũng sẽ thông qua gói cứu trợ Covid-19 hoàn thiện trước ngày 15-3 khi các khoản trợ cấp thất nghiệp đặc biệt được bổ sung trong thời gian đại dịch hết hạn.

Gặp nhau tại Nhà Trắng, Biden và các thành viên đảng Dân chủ hàng đầu cho biết họ muốn ban hành gói viện trợ khổng lồ càng nhanh càng tốt để đẩy lùi đại dịch đã giết chết hơn 450.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm.

Biden cho biết ông sẵn sàng thỏa hiệp với các đảng viên Cộng hòa miễn là họ không làm mọi thứ chậm lại. “Nếu tôi phải lựa chọn giữa việc tìm kiếm sự giúp đỡ ngay bây giờ cho những người Mỹ đang bị tổn thương nặng nề và sa lầy vào một cuộc đàm phán kéo dài thì đó rõ ràng là một lựa chọn dễ dàng. Tôi sẽ giúp đỡ những người dân Mỹ đang bị tổn thương ngay bây giờ” - ông nói.

Biden có chiến thắng đầu tiên trong nhiệm kỳ với việc khoản ngân sách cứu trợ Covid-19 khủng được thông qua - Ảnh: Reuters

Đảng Cộng hòa đã đề xuất gói viện trợ 600 tỷ USD, nhỏ hơn một phần ba so với quy mô kế hoạch của đảng Dân chủ. Ngay cả một số thành viên đảng Dân chủ, như Larry Summers, cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã cảnh báo rằng Biden có thể đang chi tiêu quá nhiều.

Đại diện Đảng Cộng hòa Michael Burgess cho biết Quốc hội nên đợi cho đến khi toàn bộ số tiền cứu trợ đại dịch trị giá 4 nghìn tỷ USD trước đó được chi hết. Ông cho biết 1 nghìn tỷ USD vẫn chưa được giải ngân.

“Tại sao đột nhiên phải khẩn cấp đến mức chúng tôi phải thông qua một dự luật trị giá 2 nghìn tỷ USD khác?” - Burgess đặt câu hỏi.

Trong phiên họp qua đêm, Thượng viện cũng đã bỏ phiếu phản đối việc tăng lương tối thiểu liên bang ngay lập tức từ 7,25 USD/giờ lên 15 USD/giờ. Các thượng nghị sĩ cũng ủng hộ một đề nghị kêu gọi các khoản thanh toán trực tiếp lên đến 1.400USD được điều chỉnh cho những người có thu nhập thấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang