Quốc hội Mỹ thông qua dự luật mới trừng phạt Nga

Thứ Tư, 26/07/2017 11:07  | Minh Phương

|

(CAO) Với tỷ lệ áp đảo 419-3, Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật cho phép Quốc hội có quyền chặn bất kỳ nỗ lực nào của Nhà Trắng nhằm can thiệp để làm "yếu đi" những biện pháp trừng phạt đối với Nga, động thái được đánh giá là thách thức trực tiếp tới quyền lực của tổng thống Donald Trump.

Luật này giờ được chuyển sang Thượng viện, nhưng chưa rõ liệu Thượng viện có phê chuẩn nó hay không. Những biện pháp trừng phạt vừa được Quốc hội chấp thuận chống Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên.

Hôm 24-7, chủ tịch Uỷ ban Quan hệ Đối ngoại thượng viện Bob Corker ám chỉ rằng ông có thể muốn có một số điều chỉnh đối với dự luật.

Hành động của Quốc hội đến chỉ vài giờ sau khi Jared Kushner, con rể và là cố vấn cao cấp của tổng thống kết thúc một cuộc chất vấn với Uỷ ban Tình báo Hạ viện về chiến dịch tranh cử năm 2016 trước những cáo buộc rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump đã hợp tác với các quan chức Nga để giúp đánh bại bà Hillary Clinton.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay tổng thống Nga Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 - Ảnh: Reuters

Kushner đã gặp các thành viên của uỷ ban tình báo Thượng viện và sau đó nói rằng mình không thông đồng với Nga và không biết bất kỳ ai trong chiến dịch đã làm điều đó.

Dự luật mới, nhắm vào những quan chức cao cấp của Nga, nhiều khả năng sẽ làm phức tạp thêm những hy vọng của Tổng thống Donald Trump về việc cải thiện các mối quan hệ với Nga. Trong trường hợp được Thượng viện chấp thuận, dự luật sẽ được chuyển tới cho tổng thống ký. Nhà Trắng nói họ đang xem xét dự luật, và không rõ liệu tổng thống có phủ quyết nó hay không.

Tổng thống có thể phủ quyết dự luật, nhưng làm như vậy sẽ càng kích thích nghi ngờ rằng ông cũng là người ủng hộ Kremlin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang