Vụ máy bay Nga rơi ở Sinai:

Rộ tin an ninh Ai Cập dùng máy dò bom giả

Thứ Năm, 12/11/2015 09:46  | Phương Kha

|

(CATP) Khi nhà chức trách đang điều tra làm thế nào một trái bom được đưa lên chuyến bay Metrojet 9268 trót lọt, phóng viên CNN khẳng định anh phát hiện nhân viên an ninh ở Sharm el-Sheikh (Ai Cập) sử dụng thiết bị rà bom cầm tay, mà theo các chuyên gia an ninh và quan chức Anh thì trên thực tế chúng không hoạt động được.

Bất chấp các biện pháp an ninh nghiêm ngặt ở khu nghỉ dưỡng này sau thảm họa hàng không làm 224 người thiệt mạng, phóng viên CNN chứng kiến nhân viên bảo vệ tại các khách sạn và trung tâm mua sắm sử dụng những thiết bị rà bom giống mẫu bị cấm xuất khẩu ở Anh. Được hỏi về hình ảnh các thiết bị sử dụng trong resort ở Biển Đỏ, nơi chiếc máy bay gặp nạn cất cánh, một phát ngôn viên Văn phòng Ngoại giao Anh trả lời họ đã nêu vấn đề trên với nhà chức trách Ai Cập.

Máy rà bom đang được sử dụng ở nhiều địa điểm tại Ai Cập - gồm một hộp nhựa có ăng-ten rất giống với ADE 651, thiết bị dò bom giả bị cấm ở Anh nhưng lại được bán tràn lan khắp Trung Đông và nhiều điểm nóng khác. Kẻ buôn gian bán lận này là công dân Anh James McCormick, đã bị một tòa án ở London kết án 10 năm tù giam vào năm 2013 về các phi vụ bán thiết bị dò bom giả này khắp thế giới, kiếm hàng chục triệu USD. 

Nhân viên an ninh ở Sharm el-Sheikh cầm thiết bị rà bom kiểu "đũa thần"

Cảnh sát Anh cho biết: “Thiết bị này chẳng có gì bên trong, không tuân theo nguyên tắc khoa học hay vật lý nào có thể khiến chúng hoạt động”.

Theo báo cáo của CNN, nhiều máy rà bom có vẻ ngoài tương tự đang được sử dụng tại bốn điểm khác nhau ở Sharm el-Sheikh gồm hai khách sạn và hai trung tâm mua sắm. Quản lý của một khách sạn, nơi nhân viên an ninh đang sử dụng thiết bị này đã từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang