Samoa tạm hoãn dự án xây cảng do Trung Quốc rót vốn vì sợ mắc nợ

Thứ Năm, 20/05/2021 12:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-5, Reuters đưa tin Thủ tướng mới của quốc đảo Thái Bình Dương Samoa đã tạm hoãn việc phát triển dự án xây cảng trị giá 100 triệu USD do Trung Quốc hậu thuẫn và rót vốn khi cho rằng Samoa không có tiền trả khoản nợ khổng lồ sau khi xây xong.

Fiame Naomi Mataafa, lãnh đạo phe đối lập chuẩn bị trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Samoa cho biết bà dự định duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc nhưng bà có nhiều nhu cầu cấp bách hơn phải giải quyết thay vì xây cảng.

Đề xuất xây dựng cầu cảng ở Vịnh Vaiusu là một vấn đề gây chia rẽ ở Samoa, trở thành chủ đề chính trong cuộc bầu cử tháng 4 khi nhà lãnh đạo lâu năm Tuilaepa Sailele Malielegaoi mất thế đa số ở nghị viện.

Dự án cũng đã đe dọa châm ngòi cho một cuộc tranh giành ảnh hưởng ở Thái Bình Dương khi Mỹ và các đồng minh bày tỏ lo ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng trong khu vực của Trung Quốc.

Fiame, người dự kiến ​​sẽ trở thành nhà lãnh đạo sau khi tòa án cấp cao nhất của Samoa vào đầu tuần này ra phán quyết chống lại một thách thức đối với kết quả bầu cử.

Cảng Matautu ở thủ đô Samoa - Ảnh: Reuters

"Samoa là một đất nước nhỏ bé. Các cảng biển và sân bay của chúng tôi hiện nay đã đáp ứng đủ nhu cầu của chúng tôi" - Fiame nói với Reuters qua điện thoại từ thủ đô Apia.

"Rất khó để tưởng tượng rằng chúng tôi sẽ cần quy mô được đề xuất trong dự án cụ thể này khi có nhiều dự án cấp bách hơn mà chính phủ cần ưu tiên" – bà nói.

"Mức độ mắc nợ của chính phủ chúng tôi đối với chính phủ Trung Quốc là một vấn đề cấp bách đối với cử tri" - Fiame, cựu phó thủ tướng tham gia đảng FAST đối lập năm ngoái cho biết. Bà nói thêm, chính phủ của bà sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Trung Quốc và Mỹ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất ở Samoa, quốc gia có 200.000 dân, chiếm khoảng 40%, tương đương khoảng 160 triệu USD, trong số các khoản nợ nước ngoài của quốc gia nhỏ này.

Trước đó Reurters cũng đưa tin Trung Quốc đang ủng hộ dự án nâng cấp một đường băng trên một trong những hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương của Kiribati.

Quốc đảo Thái Bình Dương gây lo ngại khi cho Trung Quốc nâng cấp đường băng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang