Sau một đêm, Úc có thủ tướng mới

Thứ Ba, 15/09/2015 09:32  | Anh Duy

|

(CAO) Một diễn biến bất ngờ xảy ra ở chính trường Úc khi nước này có thủ tướng mới sau cuộc bỏ phiếu nội bộ bầu lãnh đạo đảng Tự do cầm quyền vào hôm qua 14-9.

Theo đó, ông Malcolm Turnbull đã đánh bại đương kim thủ tướng Tony Abbott với tỉ lệ phiếu 54-44, đưa ông lên làm chủ tịch đảng Tự do. Điều này đồng nghĩa Malcolm Turnbull chính thức trở thành tân thủ tướng Úc.

Trước đó, Malcolm Turnbull từng giữ cương vị bộ trưởng Truyền thông trong nội các của Tony Abbott trước khi từ bỏ chức vụ này để tham gia cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch đảng. Dự kiến hôm nay 15-9, ông Turnbull sẽ tuyên thệ nhận chức thủ tướng thứ 29 trong lịch sử Úc.

Vị tân thủ tướng cho biết chính phủ sẽ điều hành trọn một nhiệm kỳ, tuyên bố này nhiều khả năng sẽ dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử vào giữa năm 2016.

Tân thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: AP

Những vụ thủ tướng đương nhiệm bị truất ghế chỉ sau một đêm thông qua bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền không hiếm tại Úc. Năm 2010, thủ tướng Úc lúc đó là Kevin Rudd bị bà Julia Gillard giành chức thủ tướng qua cuộc bỏ phiếu tương tự của Công đảng.

Năm 2013, ông Kevin Rudd thắng lại bà Julia Gillard vị trí chủ tịch đảng, trở lại cương vị thủ tướng Úc.

Theo BBC, ông Turnbull , 60 tuổi là một trong số các chính trị gia giàu nhất nước Úc hiện nay. Từng học luật tại Đại học Sydney, Malcolm Turnbull tiếp tục học lên cao ở Đại học Oxford. Những năm thập niên 90, ông Turnbull chuyển sang kinh doanh rồi tham gia đồng sáng lập doanh nghiệp internet OzEmail.

Việc ông Malcolm Turnbull lên làm thủ tướng chỉ sau một đêm cho thấy uy tín giảm sút của Tony Abbott sau 2 năm cầm quyền. Tony Abbott “mất điểm” vì những chính sách gây tranh cãi như không ủng hộ hôn nhân đồng tính, hay chậm hành động trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.Ngoài ra còn có những lùm xùm quanh bê bối ngân sách của đảng Tự Do.

Cựu thủ tướng Úc Tony Abbott sụt giảm uy tín sau 2 năm cầm quyền - Ảnh: AAP

Để không tự chuốc thất bại trong cuộc tổng tuyển cử tới trước Công đảng, đảng Tự do phải tự lấy lại thể diện của mình qua việc bầu lên gương mặt lãnh đạo mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang