Cập nhật: Ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 04/11/2020 09:11  | Anh Duy

|

(CAO) Cuối ngày 7-11 (giờ VN), cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kéo dài từ ngày 3/11 cuối cùng cũng đã có kết quả. Ứng cử viên đảng dân chủ Joe Biden đã thắng ở bang Pennsylvania, qua đó vượt 270 phiếu đại cử tri, trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

AP và đài CNN: Biden chính thức đắc cử tổng thống Mỹ

Dự án theo dõi bầu cử của đài CNN và hãng thông tấn AP vừa xướng tên ông Joe Biden đã trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ sau khi xác nhận ông đã chiến thắng ở bang Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri.

Với chiến thắng này Biden vượt hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để bước chân vào Nhà Trắng. Theo CNN Biden có 273 phiếu đại cử tri (chưa tính bang Arizona vì bang này đang kiểm phiếu).

Pennsylvania là bang quê nhà của ông Biden.

Còn theo cách tính của hãng thông tấn AP và đài Fox News vốn dự đoán Biden chiến thắng ở Arizona, cộng với chiến thắng ở Pennsylvania, Biden có tới 284 phiếu đại cử tri.

Trước khi trở thành tổng thống Mỹ, Biden đã phục vụ với vai trò phó tổng thống dưới chính quyền Obama. Ông cũng là thượng nghị sĩ có thời gian phục vụ lâu nhất ở bang Delaware.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

Cập nhật lúc 11 giờ 10 ngày 7/11 (giờ Việt Nam): Biden tự tin sẽ đạt được hơn 300 phiếu đại cử tri

CNN dẫn lời Biden phát biểu từ Wilmington, bang Delaware: "Chúng tôi chưa tuyên bố chiến thắng cuối cùng, nhưng những con số cho chúng tôi biết điều đó rõ ràng. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này. Chỉ cần nhìn vào những gì đã xảy ra kể từ ngày hôm qua là biết.

Hai mươi bốn giờ trước chúng tôi còn ở phía sau ở bang Georgia, nhưng giờ đây chúng tôi đang dẫn trước và chúng tôi sẽ giành chiến thắng ở trạng thái này. Hai mươi bốn giờ trước chúng tôi đã bị dẫn trước ở Pennsylvania, nhưng giờ chúng tôi sẽ thắng ở đây. Và bây giờ chúng tôi đang dẫn trước và sẽ thắng ở Arizona. Chúng tôi cũng đang thắng ở Nevada và trên thực tế, khoảng cách dẫn trước của chúng tôi vừa tăng gấp đôi ở Nevada.

Chúng tôi đang đi đúng hướng với hơn 300 phiếu đại cử tri có thể đạt được . Và hãy nhìn vào các con số ấy trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này với thế đa số. Quốc gia này đứng sau (ủng hộ) chúng tôi".

Biden phát biểu từ Wilmington, Delaware - Ảnh: AP

Cập nhật lúc 9 giờ 30 ngày 7/11 (giờ Việt Nam): Biden nới rộng khoảng cách dẫn trước Trump tại Pennsylvania

Hiện nay ở cả 4 bang là Nevada, Pennsylvania, Arizona và Georgia quá trình kiểm phiếu cho thấy Biden đều vươn lên dẫn trước Trump.

Đặc biệt tại Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, ông Biden đang ngày càng nới rộng khoảng sự cách biệt đối với Trump.

CNN đưa tin sau khi lô phiếu mới vừa được kiểm xong tại hạt Allegheny của bang này được công bố cho thấy Biden dẫn trước Trump 27130 phiếu trên toàn bang (tương đương 0,4 điểm %).

Trong đó với 9288 phiếu được kiểm tại hạt Allegheny đã có tới 7300 phiếu bầu cho Biden, chỉ có 1875 phiếu bầu cho Trump.

Nếu cứ duy trì đà dẫn trước này, Biden sẽ thắng ở Pennsylvania, đồng nghĩa sẽ thắng cử.

Cuộc giằng co vẫn chưa ngã ngũ. Đến nay Biden có 264 phiếu đại cử tri, Trump có 214 phiếu - Ảnh: AP

Hoạt động kiểm phiếu tại Pennsylvania - Ảnh: Getty

Cập nhật lúc 22 giờ ngày 6/11 (giờ Việt Nam): Biden vượt Trump ở Pennsylvania, tiến sát khả năng thắng cử

Ông Joe Biden đã vươn lên dẫn trước tổng thống Trump ở bang Pennsylvania về số phiếu bầu.

Theo CNN, trong bảng cập nhật mới nhất về tình hình kiểm, đếm phiếu tại đây Biden có 27.396 phiếu, trong khi Trump được 3.760 phiếu. Trong số 31.412 phiếu bầu vừa được kiểm tra, 87% phiếu bầu dành cho Biden. Hiện ông đã dẫn đầu tại Pennsylvania trước Trump tới 5.587 phiếu bầu.

Nhìn chung tính trên toàn tiểu bang, Biden có 3.295.304 phiếu bầu, chiếm 49,4% tổng số, trong khi Trump có 3.289.717 phiếu bầu, tương đương 49,3%.

Đây là bang rất quan trọng với cả 2 ứng viên. Biden chỉ cần thắng ở đây, nơi có 20 phiếu đại cử tri thì ông sẽ chiến thắng cuộc đua.

Tổng số phiếu bầu còn lại ở khu vực quanh thành phố Philadelphia (Keystone) của bang hiện nay là khoảng 25.000 phiếu, đang được kiểm.

Vì thế việc bang Pennsylvania dịch chuyển sang xanh (màu của đảng Dân chủ) sẽ là yếu tố mang tính quyết định cho cuộc bầu cử lần này.

Nếu để mất Pennsylvania, ông Trump sẽ thua

Mỹ thiết lập vùng cấm bay ở khu vực nhà của Biden

Một vùng "Không phận phòng thủ quốc gia" bị hạn chế mới đã được thiết lập tại khu vực nhà của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở Wilmington, bang Delaware.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) theo đó đã ban bố lệnh tạm thời hạn chế các chuyến bay tại đây. Một thông báo của Cục gửi cho các phi công cho thấy khu vực cấm bay này có bán kính một dặm hiện đang được thiết lập.

FAA cũng cho biết không phận hạn chế bay cũng được thiết lập ở khu vực Chase gần đó, nơi một sân khấu được thiết lập để Biden phát biểu về chiến thắng của mình nếu cuối cùng ông đắc cử.

Theo CNN, nhiều nhân viên mật vụ Mỹ cũng đã được cử đến Wilmington, Delaware để làm công tác bảo vệ yếu nhân với dự đoán về khả năng ông Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cập nhật lúc 17 giờ 50 ngày 6/11 (giờ Việt Nam): Biden vượt lên dẫn trước Trump ở bang Georgia

Theo số liệu mới nhất của CNN, Biden vừa vượt qua Trump về số phiếu bầu ở bang Georgia trong quá trình kiểm phiếu đang diễn ra.

Trump không thể để mất 16 phiếu đại cử tri của Georgia nếu ông vẫn tiếp tục nuôi hy vọng về nhiệm kỳ thứ hai.

Còn theo Fox News, Biden cũng đang dẫn đầu ở bang này với 2.449.371 phiếu bầu, tương đương 49,39% số phiếu bầu, còn Trump với 2.448.454 phiếu bầu, tương đương 49,37% số phiếu bầu.

Cập nhật lúc 13 giờ 50 ngày 6/11 (giờ Việt Nam): Vì sao lượng lớn phiếu bầu sớm có thể quyết định ai dẫn trước ở Pennsylvania?

CNN nhận định: Kể từ đầu đại dịch, những người ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã thể hiện sự ưa thích mạnh mẽ đối với hình thức bỏ phiếu qua thư. Trong khi đó hầu hết những người ủng hộ tổng thống Trump cho biết họ muốn trực tiếp đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử 3-11.

Các tiểu bang đếm những loại phiếu bầu khác nhau này theo những cách rất khác nhau. Kết quả là, ở một số bang - đặc biệt là ở Pennsylvania - Trump đã chứng kiến ​​sự dẫn trước sớm nhưng nay đang bị thu hẹp khoảng cách với Biden khi nhiều phiếu bầu sớm gửi qua thư đổ về đây được đếm hơn. Đây không phải là dấu hiệu của gian lận hoặc bất thường. Đúng hơn, nó chỉ là sự phản ánh cách các bang kiểm phiếu.

Một số tiểu bang xử lý phiếu bầu sớm trước, trong khi những tiểu bang khác để dành sau cùng. Hiện tượng này, được gọi là "sự thay đổi màu xanh", phổ biến trong các cuộc bầu cử gần đây của Mỹ

Các lá phiếu ở Bắc Carolina và Pennsylvania có thể đến vào những ngày sau ngày bầu cử miễn là chúng có dấu bưu cục đóng vào ngày 3-11 trở về trước thì sẽ hợp lệ.

Đếm phiếu ở Pennsylvania đang diễn ra - Ảnh: AP

Ở Pennsylvania, các quan chức bầu cử không thể đếm những lá phiếu bầu sớm này cho đến ngày bầu cử 3-11 vì quy định của bang. Một số hạt thậm chí còn không chịu nhận nó để đếm cho đến 1 ngày sau ngày bầu cử.

Nếu chiến thắng ở Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, Biden sẽ trở thành tổng thống.

Cập nhật lúc 10 giờ ngày 6/11 (giờ Việt Nam):  “Trò chơi bầu cử” trong chờ đợi

Đó là nhận xét của đài Fox News khi công tác kiểm phiếu tại các bang chiến trường còn lại đến sáng nay 6-11 (giờ VN) vẫn chưa kết thúc. Mọi người đang mòn mỏi chờ kết quả mang tính quyết định xem ai sẽ trở thành ông chủ Nhà Trắng tiếp theo.

Trong đó có 5 bang Arizona, Georgia, Nevada, North Carolina, Pennsylvania là những bang quan trọng mang tính quyết định vì có nhiều phiếu đại cử tri. Bang Alaska có 3 phiếu cũng đang trong quá trình kiểm phiếu.

Đến nay ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã tiến gần sát mốc 270 phiếu để trở thành tổng thống. Ông đã có 264 phiếu đại cử tri, chỉ cần 6 phiếu nữa để tuyên bố chiến thắng.

Tổng thống Trump trong khi đó đang tìm kiếm một số nỗ lực pháp lý để ngăn quá trình kiểm đếm phiếu hợp pháp, cố gắng khẳng định chiến dịch của mình đã chiến thắng trong cuộc bầu cử. Trong khi ông Joe Biden kêu gọi sự kiên nhẫn khi số phiếu tiếp tục được kiểm.

4 bang chiến trường chính đang kiểm phiếu. Màu đỏ thể hiện bang do Trump đang dẫn trước. Màu xanh dương là các bang do Biden dẫn trước - Ảnh: CNN

Tình hình tại hai bang quan trọng

Pennsylvania: Bang có thể giúp Biden vượt qua ngưỡng 270 phiếu bầu cần thiết để đắc cử tổng thống, có thể hoàn thành hầu hết các cuộc kiểm phiếu còn tồn đọng vào thứ năm 5-11 hoặc thứ sáu 6-11 (giờ Mỹ). Hiện nay cựu phó tổng thống chỉ đứng sau Trump với hơn 78.000 phiếu bầu một chút ở hạt Keystone sau khi đã có hơn nửa triệu phiếu bầu ở một thời điểm sau khi các cuộc thăm dò kết thúc.

Georgia: Là một trong những bang mà Trump không thể để mất với 16 phiếu đại cử tri của mình nhưng lợi thế bỏ phiếu qua thư của Biden đã thu hẹp khoảng cách với Trump xuống dưới 4.000 phiếu bầu vì kết quả đến từ hạt Fulton xung quanh thành phố Atlanta đã báo cáo 98% phiếu bầu được kiểm.

Có khoảng 18,936 lá phiếu vẫn còn tồn đọng trên toàn tiểu bang. Hầu như tất cả các lá phiếu còn tồn đọng đều là lá phiếu bầu vắng mặt.

Cửa thắng đang rất hẹp với Trump

Trừ Alaska do số phiếu đại cử tri ít (3 phiếu). Giờ đây muốn thắng Biden chỉ cần thắng ở Arizona và 1 trong 4 bang đang kiểm phiếu khác là Georgia, Nevada, North Carolina và Pennsylvania. Còn Trump muốn thành tổng thống thì phải thắng ở tất cả 5 bang này.

Cửa thắng đang thoáng hơn nhiều với Biden - Ảnh: AP

Cập nhật lúc 21 giờ (giờ Việt Nam): Nếu Biden thắng ở Pennsylvania hoặc Georgia, cuộc đua sẽ kết thúc

Vì khi đó ông đã vượt 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thắng cuộc bầu cử.

CNN bình luận: “Bang Pennsylvania (với 20 phiếu đại cử tri) đối với chiến dịch Biden là tất cả. Họ có thể đạt 270 phiếu nếu không có Pennsylvania. Nhưng với Pennsylvania, Biden sẽ thắng bất kể điều gì khác có thể xảy ra trong phần còn lại của cuộc đua.

Hiện tổng thống Trump đang dẫn trước ở bang này nhưng khoảng cách đó đang bị Biden thu hẹp dần trong 24 giờ qua. Khi có nhiều lá phiếu gửi qua thư hơn được kiểm, Trump đã đi từ biên độ hơn 600.000 phiếu bầu cách biệt với Biden nay chỉ còn dẫn trước với khoảng 164.000 phiếu bầu.

Nhưng hãy nhớ rằng: Con đường cho 270 phiếu đạt được vẫn còn để mở cho cả hai ứng viên. Joe Biden có thể mất Pennsylvania nhưng vẫn có thể giành được 270 phiếu đại cử tri nếu thắng ở Arizona và Nevada.

Trong khi đó nếu Tổng thống Trump tiếp tục thắng ở Pennsylvania, ông còn phải thắng tiếp ở các bang Arizona, North Carolina và Georgia nữa để đạt được mức phiếu cần thiết. Vì thế con đường chiến thắng của Trump sẽ gian nan hơn Biden nhiều.

Kịch tính tại bang Georgia

Sự dẫn trước của tổng thống Trump ở bang Georgia đã bị thu hẹp đáng kể trước đối thủ Biden trong vài giờ qua và điều đó đang tiếp tục xảy ra trong quá trình kiểm, đếm bầu.

Đó là do một loạt phiếu bầu khác vừa được chuyển đến để đếm ở hạt Fulton – hạt lớn nhất trong tiểu bang, nơi toạ lạc của thành phố thủ phủ Atlanta.

Hạt Fulton đã báo cáo kết quả của hơn 8.000 lá phiếu bổ sung. Tỷ lệ dẫn đầu của Trump trong tiểu bang đã thu hẹp từ hơn 30.000 phiếu so với Biden vào lúc nửa đêm xuống chỉ còn hơn 18.500phiếu.

Qua đêm, Fulton có khoảng 20.000 phiếu bầu vắng mặt được kiểm đếm. Hạt vừa báo cáo kết quả của 8.351 trong số đó, với Biden nhận được 6.410 trong số đó và Trump nhận được 1.941. Các nhân viên bầu cử của hạt đã xử lý và kiểm đếm những lá phiếu này suốt đêm và hiện vẫn đang tiếp tục.

Trong khi một số hạt ở bang này đã bỏ phiếu áp đảo cho Trump vẫn đang chờ kiểm phiếu thì hầu hết các lá phiếu còn tồn đọng là từ các khu vực đông dân cư hơn xung quanh Atlanta, Savannah và Columbus.

CNN nhận định: “Nếu Biden tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở bang này với tỷ lệ khoảng 60 đến 62%, ông có cơ hội vượt qua Trump.

Georgia có 16 phiếu đại cử tri. Biden thắng bang này thì cuộc đua cũng kết thúc.

Khoảng cách đang bị thu hẹp ở Arizona

Dù dữ liệu của những cơ quan truyền thông như Fox News hay AP khẳng định Biden thắng ở Arizona nhưng quá trình kiểm đếm số phiếu còn lại đang diễn ra cho thấy hy vọng đang nhen nhóm trở lại ở đây cho ông Trump.

Cụ thể, hạt lớn nhất về số dân ở Arizona vừa công bố kết quả kiểm phiếu mới cho thấy Biden đang thu hẹp vị trí dẫn trước với Trump.

Tổng số phiếu bầu cập nhật do hạt Maricopa công bố cho thấy Biden có 912,585 phiếu bầu và Trump có 838,071. Trước đó, Maricopa, hạt đông dân nhất của bang đã báo cáo 887.457 phiếu bầu cho Biden và 802.160 phiếu bầu cho Trump.

Thông cáo được đưa ra khi các quan chức hạt này buộc phải đóng cửa tòa nhà văn phòng bầu cử ở Phoenix không cho công chúng tiếp cận do các cuộc biểu tình ủng hộ Trump ngày càng gia tăng bên ngoài.

Cập nhật lúc 16 giờ (giờ Việt Nam): Đảng Cộng hoà vẫn hy vọng Trump sẽ thắng nhờ 3 bang Pennsylvania, Georgia và Arizona

CNN nhận định: Các thành viên đảng Cộng hòa cả trong và ngoài chiến dịch của Trump đều hiểu rằng con đường thực tế nhất để chiến thắng của họ nằm ở đâu và các vụ kiện cũng như yêu cầu kiểm phiếu lại có thể chỉ còn là chiêu trò níu kéo.

Tuy nhiên tình hình sẽ khác nếu Arizona kiểm phiếu xong cho thấy Trump thắng so với kết quả ban đầu thì cuộc đua vẫn nằm trong tầm tay Trump nếu ông thắng tiếp loạt 3 bang nữa là Pennsylvania, Georgia và Arizona.

Hoạt động kiểm phiếu ở Atlanta, Georgia - Ảnh: AP

Cập nhật lúc 12 giờ 30 (giờ Việt Nam): Chiến dịch tranh cử của Trump đòi kiểm phiếu lại ở hàng loạt bang

Chiến dịch tranh cử của Trump đang xem xét việc đưa ra hành động pháp lý ở bang Arizona và Nevada trong bối cảnh phiếu bầu vẫn đang được kiểm.

CNN nhận định khi con đường giành chiến thắng của Trump đã bị thu hẹp đáng kể, chiến dịch của ông đang theo đuổi một chiến thuật mà tổng thống thường dựa vào trong suốt cuộc đời của mình, đó là kiện tụng.

Chiến dịch đã khởi động các cuộc đấu tranh pháp lý ở một số bang chiến địa, kêu gọi kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin và hiện đang cân nhắc tiến hành thêm các vụ kiện khác.

Chiến dịch của Trump không chỉ đặt cơ sở để tạo ra tranh cãi về kết quả mà qua đó họ còn cố gắng thực hiện chiêu câu giờ để làm chậm việc kiểm, đếm phiếu ở những giai đoạn cuối cùng vì càng nhiều phiếu được kiểm và thống kê, với tình hình hiện nay khả năng thua của ông Trump càng cao.

Điển hình như tại bang Georgia, một nguồn thạo tin nói với CNN rằng bang này có thể là mục tiêu tiếp theo Trump đòi kiểm phiếu lại. Hiện tại đây còn 90.000 phiếu bầu chưa được kiểm.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của Trump đã đòi kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin.

Hoạt động kiểm, đếm phiếu đang tích cực diễn ra - Ảnh: AP

Cập nhật lúc 10 giờ (giờ Việt Nam): Pennsylvania quyết không dừng quy trình kiểm phiếu

Thống đốc bang Pennsylvania, Tom Wolf cho biết quy trình kiểm phiếu của Philadelphia là một quy trình công khai và minh bạch.

Philadelphia đã cho phát trực tuyến quá trình xử lý phiếu bầu từ giai đoạn trước khi bỏ phiếu, ông nói. “Đối với tôi, dường như quá trình này chưa bao giờ minh bạch hơn lúc này"– Wolf nhấn mạnh.

Trong khi đó Thư ký trưởng bang Pennsylvania – bà Kathy Boockvar tuyên bố tiểu bang sẽ “phản đối mọi nỗ lực nhằm hủy bỏ cuộc kiểm phiếu tại bất kỳ thời điểm nào”.

Đây là bang quan trọng có đến 20 phiếu đại cử tri.

Tình hình tại bang Georgia

Hiện có khoảng 122.535 phiếu bầu chưa được kiểm đếm ở Georgia, quan chức tiểu bang cho CNN biết. Một số hạt có số phiếu vượt trội nói với CNN rằng họ sẽ kiểm phiếu xong vào tối 4-11 (giờ Mỹ), trong khi những hạt khác dự kiến ​​sẽ kéo dài sang ngày 5-11 (giờ Mỹ).

Tình hình tại bang Arizona

Giới chức bang này cho biết có khoảng 600.000 lá phiếu còn tồn đọng trong tiểu bang và khoảng 340.000 phiếu ở hạt Maricopa, nơi toạ lạc của thành phố thủ phủ Phoenix. Các phiếu bầu bổ sung vừa đến từ hạt Maricopa. Trong khi đó có khoảng 46.000 phiếu bầu chưa được kiểm đếm ở hạt Pima và khoảng 18.000 ở hạt Yuma, 13.000 ở hạt Coconino và chưa đến 1.000 ở hạt La Paz.

Các lá phiếu đang được kiểm đếm bây giờ là những lá phiếu đi bầu sớm nhận được hồi thứ hai và ba đầu tuần này. Các hạt tập trung vào việc xử lý và lập bảng phiếu bầu và không phân loại chúng theo bên. Hiện chưa rõ thời gian cụ thể về việc khi nào thì hầu hết các phiếu bầu sẽ được tính.

Thống đốc bang Pennsylvania, Tom Wolf - Ảnh: AP

“Cửa thắng” đang hẹp dần với Trump, nhưng vẫn còn

Với tình hình hiện nay Joe Biden cần chiến thắng ở Arizona và Nevada để đắc cử tổng thống Mỹ. Nhưng ngay cả khi ông kết thúc với 270 phiếu đại cử tri đạt được, tổng thống Trump vẫn có một con đường để được tái đắc cử.

Theo đó Trump cần phải giữ được vị trí dẫn đầu tại khu vực quốc hội thứ hai của bang Bắc Carolina, Georgia và Maine. Sau khi các phiếu bầu của Alaska được kiểm, Trump cũng phải chiến thắng ở bang này.

Vì thế một chiến thắng ở bang Pennsylvania rất quan trọng để Trump tiếp tục cuộc đua và chờ cho Arizona kiểm phiếu xong.

Nín thở chờ kết quả kiểm phiếu từ Nevada

Bang vùng Trung Tây này vốn không được chú ý mấy vì chỉ chiếm có 6 phiếu đại cử tri giờ đây có thể trở thành bang quyết định kết quả bầu cử.

Bởi vì Biden đã được 264 phiếu, chỉ cần đúng 6 phiếu của Nevada để đạt mức 270 phiếu cần thiết trở thành tổng thống.

Tại Nevada, sự chú ý nay đã chuyển sang hạt Clark, nơi "hơn 70% số phiếu bầu ở Nevada sẽ đến từ đây” – theo CNN. Tuy nhiên vẫn còn sớm để Biden tuyên bố chiến thắng vì các phiếu bầu tại bang này vẫn đang được kiểm.

Theo dữ liệu cập nhật từ Fox News, Biden hiện đang dẫn trước ở bang này.

Cập nhật lúc 5 giờ 30 ngày 5/11 (giờ Việt Nam): Biden thắng ở Michigan và Wisconsin: Tiến gần đến chiến thắng

Theo đó, CNN đưa tin Biden thắng tiếp ở hai bang quan trọng là Michigan (16 phiếu) lẫn Wisconsin (10 phiếu). Như vậy vẫn còn 6 bang chưa biết kết quả là Alaska, Arizona, Georgia, North Carolina, Nevada, Pennsylvania.

Với tình hình hiện nay, nếu Biden thắng tiếp ở Arizona và Nevada, ông sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử. Hiện nay Biden đang duy trì vị trí dẫn đầu ở Nevada và Arizona.

Đến khi đó Biden không cần phải chiến thắng ở Pennsylvania nữa.

Hiện nay tại Arizona bang vẫn còn hơn 600.000 lá phiếu còn lại đang được kiểm đếm, các quan chức nói với CNN. Theo các quan chức, có từ 615.000 đến 635.000 phiếu bầu, có thể nhiều hơn nữa, vẫn được kiểm, đếm ở Arizona. Biden hiện dẫn trước Trump khoảng 93.000 phiếu bầu. Theo các ước tính không chính thức, Trump sẽ cần giành được khoảng 58% số phiếu còn lại để vượt qua vị trí dẫn đầu của Biden.

Ông Biden phát biểu từ Delaware- Ảnh: AFP

Biden: Chúng tôi tin rằng mình sẽ là người chiến thắng

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden thừa nhận tính chất lịch sử của cuộc bầu cử và cách hơn "150 triệu người bỏ phiếu" trong năm nay trong một bài phát biểu từ Wilmington, bang Delaware.

"Nhiều người Mỹ đã bỏ phiếu cho cuộc bầu cử này hơn bao giờ hết trong lịch sử nước Mỹ. Hơn 150 triệu người đã bỏ phiếu. Tôi nghĩ điều đó thật phi thường”.

Biden nói thêm: "Bây giờ sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng là chúng tôi đang giành được đủ số phiếu ở các bang để đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chức tổng thống. Tôi không ở đây để tuyên bố rằng chúng tôi đã thắng, nhưng tôi ở đây để thông báo khi cuộc đếm phiếu đã đi đến hồi kết. Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ là người chiến thắng”.

Chiến dịch tranh cử của Trump đệ đơn kiện Michigan yêu cầu dừng kiểm phiếu trên toàn tiểu bang

Chiến dịch tranh cử của Trump đã đệ đơn kiện lên tòa án bang Michigan yêu cầu việc kiểm phiếu được tạm dừng trên toàn tiểu bang cho đến khi các đại diện của chiến dịch được cấp quyền có mặt ở các địa điểm kiểm phiếu để quan sát các phiếu bầu qua thư được mở ra và xử lý.

Các luật sư của chiến dịch nói rằng Michigan đang phạm luật bằng cách "cho phép các phiếu bầu vắng mặt được xử lý và kiểm, đếm mà không có sự có mặt của các nhóm lưỡng đảng (1 thành viên Dân chủ và 1 thành viên Cộng hoà) thực hiện và không cho phép những người thách thức quan sát quá trình này.

Phía Michigan đáp lại rằng: “Các cuộc bầu cử của Michigan đã được tiến hành minh bạch với quyền truy cập được cung cấp cho tất cả các đảng phái chính trị và công chúng, đồng thời sử dụng một hệ thống kiểm tra mạnh mẽ để đảm bảo rằng tất cả các lá phiếu đều được tính một cách công bằng và chính xác.

Cập nhật lúc 23 giờ (giờ Việt Nam): Biden nhiều khả năng sẽ thắng ở Michigan

Hạ nghị sĩ bang Michigan - Debbie Dingell nói với CNN rằng bà ngày càng tin tưởng Joe Biden sẽ giành chiến thắng ở bang Michigan sau khi tất cả các phiếu bầu được kiểm tra.

Tuy nhiên, nữ nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng biên độ cho chiến thắng này rất hẹp và sự chia rẽ giữa cử tri thành thị và nông thôn ở đây sẽ khiến các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ lo lắng sâu sắc.

Tại bang này, trở ngại cho đảng Dân chủ là phần lớn dân ở các vùng nông thôn ủng hộ Trump.

Vùng nông thôn của Michigan từng là nơi sinh sống của những cử tri độc lập và bảo thủ hơn. Trump đã giành chiến thắng áp đảo ở các địa điểm như hạt Monroe của Michigan vào năm 2016.

Bang Pennsylvania cho biết vẫn đang kiểm phiếu - Ảnh: CNN

Thống đốc bang Pennsylvania: "Chúng ta có thể sẽ không biết được kết quả ngay trong ngày hôm nay"

Đến nay, việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành ở bangPennsylvania nơi phân bổ tới 20 phiếu đại cử tri và Thống đốc của bang này – ông Tom Wolf cho biết có khoảng 3 triệu lá phiếu gửi qua thư đang được kiểm đếm. Điều này có thể làm trì hoãn kết quả đến mức “chúng ta có thể sẽ không biết được kết quả ngay trong ngày hôm nay” - ông nói.

Đây là tiểu bang rất quan trọng cho việc giành được 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống Mỹ. Pennsylvania là 1 trong 9 bang vẫn chưa phân định được thắng thua.

Cập nhật lúc 21 giờ 40 (giờ Việt Nam): Chưa rõ người chiến thắng ở 9 tiểu bang

Theo đó hiện nay chưa rõ người chiến thắng ở 9 tiểu bang gồm: Alaska, Arizona, Georgia, Michigan, Maine, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Phil Mattingly của CNN nhận định:

Nếu Trump thắng ở Alaska, North Carolina, Pennsylvania và Georgia trong khi Biden giữ vững vị trí dẫn đầu ở Wisconsin, Nevada, Arizona và Maine và vượt qua Trump ở Michigan thì Biden sẽ thắng.

Mattingly cũng vạch ra một con đường tiềm năng cho Trump chiến thắng như sau: Nếu Trump thắng ở Pennsylvania, giữ vị trí dẫn đầu ở Michigan và thắng cả ở Nevada thì ông sẽ thắng vì đây là một cuộc đua rất sít sao.

“Trump không cần phải thắng ở Georgia nhưng ông cần phải thâm nhập được vào một số địa bàn truyền thống của đảng Dân chủ, và bằng cách nào đó cầm chân được Joe Biden ở bang Michigan, đồng thời phải giữ vị trí dẫn đầu vượt trội ngay từ bây giờ ở Pennsylvania thì ông sẽ có hơn 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng".

Cố vấn hàng đầu của Biden: "Hôm nay chúng tôi sẽ giành chiến thắng"

Khi công tác kiểm phiếu tiếp tục diễn ra ở các bang chiến trường quan trọng, một nhân viên trong chiến dịch của Biden nói với CNN rằng họ tin mọi thứ đang “đi đến hồi kết" có lợi cho mình.

Nguồn tin này cũng đưa ra những cái nhìn bao quát về diễn tiến hiện nay.

Theo đó chiến dịch tranh cử của Biden tự tin sẽ chiến thắng ở bang Wisconsin

Ở Michigan, họ cảm thấy đặc biệt hài lòng về số phiếu bầu qua thư đạt được.

Họ cũng tự tin về 1 chiến thắng ở Pennsylvania.

Ở Georgia, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở hạt Fulton.

Một cố vấn hàng đầu của Biden cũng bày tỏ tin tưởng rằng họ sẽ chiến thắng trong ngày hôm nay.

“Chúng tôi cảm thấy tốt” - cố vấn cấp cao này nói.

Trong khi chiến dịch Biden kêu gọi sự kiên nhẫn khi các phiếu bầu tiếp tục được tính, một số người đã bày tỏ sự thất vọng rằng chiến dịch đã không thể có được một chiến thắng nhanh chóng và vang dội chống lại tổng thống Trump trong vài giờ sau khi các cuộc bỏ phiếu ở các bang kết thúc.

Một nguồn tin thân cận với chiến dịch của Biden bày tỏ: “Thật thất vọng vì đã không có một chiến thắng hoàn toàn (vang dội) đối với Trump. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi vẫn sẽ thắng”.

Nhân viên bầu cử đang kiểm, đếm phiếu hết tốc lực ở Detroit, Michigan ngày 4-11 - Ảnh: AFP

Cập nhật lúc 18 giờ (giờ Việt Nam): Joe Biden đang dẫn trước ở bang Wisconsin

Phil Mattingly của CNN cho biết: “Biden đã khiến bang này bắt đầu chuyển sang màu xanh lam (màu của đảng Dân chủ). Tình hình ở đây đang rất linh hoạt và có thể thay đổi”.

Năm 2016, Tổng thống Trump đã thắng ở Wisconsin với 22.000 phiếu bầu.

So kè sát sao tại bang Nevada

Trong khi đó tại bang Nevada, nơi phân bổ 6 phiếu đại cử tri cũng đang trở thành tâm điểm chú ý. Kiểm phiếu đang tiếp tục diễn ra ở đây.

Trump dẫn đầu ở các quận nông thôn của bang này.

Nếu Biden thắng ở Nevada, ông chỉ cần thắng thêm ở một trong những bang sau: Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri), Georgia (16), Michigan (16) hay Pennsylvania (20) là trở thành tổng thống.

Hoạt động kiểm phiếu diễn ra ở Detroit, Michigan - Ảnh: Getty

Cập nhật lúc 16 giờ 35 (giờ Việt Nam): Tâm điểm chú ý đang đổ dồn về các bang vùng Trung Tây

Hiện nay, các phiếu bầu vẫn đang được kiểm đếm ở một số bang quan trọng trên khắp nước Mỹ và chưa có người chiến thắng nào được xác định trong cuộc bầu cử tổng thống.

Theo CNN, có một số điểm đáng chú ý sau đây:

Một là tâm điểm chú ý đang đổ dồn về các bang vùng Trung Tây: Cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc với hàng triệu phiếu bầu còn sót lại chưa được kiểm đếm ở các bang quan trọng như Pennsylvania, Wisconsin và Michigan - những lá phiếu đã được cử tri đi bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử 3-11 vẫn chưa được kiểm. Đến nay bang Pennsylvania đã kiểm, đếm được 39% số phiếu bầu nhận được.

Hoạt động kiểm đếm phiếu bầu đang diễn ra tích cực ở các bang vùng trung tây - Ảnh: Getty

Hai là đang tiến hành kiểm đếm ở Arizona và Georgia: Joe Biden dường như đã thu được nhiều lợi thế đáng kể ở Arizona, bang mà Trump đã giành được vào năm 2016. Georgia cũng đang tích cực kiểm phiếu bầu khi các quan chức ở các khu vực như Fulton, bao gồm Atlanta và các vùng ngoại ô đông dân, cho biết họ sẽ tiếp tục đếm phiếu.

Ba là Tổng thống Trump cố gắng tuyên bố chiến thắng: Trump kêu gọi ngừng hoạt động kiểm phiếu hợp pháp đang được tiến hành trên khắp đất nước và tìm cách đánh lừa những người ủng hộ trung thành của ông bằng cách đánh đồng việc kiểm phiếu hợp pháp với hoạt động bỏ phiếu vì ông tuyên bố sai rằng đảng Dân chủ đang cố gắng "đánh cắp cuộc bầu cử."

Bốn là Biden đang dẫn đầu: Ứng cử viên của Đảng Dân chủ giữ vị trí dẫn đầu trong việc đạt được số phiếu của cử tri đoàn vào giai đoạn này. Hãy nhớ: Cần 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống. Phát biểu trước báo giới, cựu phó tổng thống kêu gọi họ "Hãy giữ vững niềm tin, các bạn. Chúng ta sẽ giành được chiến thắng này".

Cũng theo CNN, Biden đạt được 4 phiếu cử tri đoàn nữa từ bang Hawaii.

Cập nhật lúc 15 giờ 45 (giờ Việt Nam): Cơ hội chiến thắng của Joe Biden ở bang Pennsylvania rất khả quan

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Pennsylvania, Bob Casey dự đoán tự tin rằng cơ hội giành chiến thắng của Joe Biden ở bang này là khả quan.

Casey nói với CNN: “Tôi nghĩ họ ổn. Tôi nghĩ ông ấy (Biden) sẽ thắng. Tôi nghĩ rằng chiến thắng thực sự gần".

Ông bình luận tiếp: “Tôi nghĩ nếu ông ấy thắng ở Pennsylvania, điều mà tôi nghĩ ông ấy sẽ làm được, và sau đó thắng ở Michigan và Wisconsin thì mọi chuyện sẽ kết thúc”.

Donald Trump đã giành chiến thắng ở cả ba bang này vào năm 2016, giáng một đòn mạnh vào đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Thượng nghị sĩ Bob Casey (trái) - Ảnh: AP​

Trump công kích hoạt động kiểm phiếu từ Nhà Trắng

Tổng thống Trump đã công kích các nỗ lực kiểm phiếu hợp pháp trong một nhận xét phát đi từ Nhà Trắng khi cho rằng những nỗ lực kiểm đếm tất cả các lá phiếu có thể tước quyền của những người ủng hộ ông.

"Hàng triệu triệu người đã bỏ phiếu cho chúng tôi", Trump nói. "Một nhóm người rất đáng buồn đang cố gắng tước quyền của nhóm người đó".

Ông nhấn mạnh rằng các bang mà các kết quả bầu cử hiện đang cho thấy ông dẫn đầu nên được gọi là các bang ủng hộ ông, mặc dù còn lượng phiếu chưa được kiểm tra đáng kể vẫn còn đó.

Dù vậy ông Trump vẫn tự tin tuyên bố: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho một lễ ăn mừng lớn. Chúng tôi đang chiến thắng mọi thứ".

Sau đó Trump tuyên bố một cách vô căn cứ rằng: "Đây là một sự gian lận đối với công chúng Mỹ. Đây là một sự xấu hổ đối với đất nước của chúng tôi". Trump nói tiếp: “Thành thật mà nói, chúng tôi đã thắng trong cuộc bầu cử này" bất chấp hàng triệu phiếu bầu vẫn chưa được kiểm.

Trump đang phát biểu ở Nhà Trắng: Ông thông báo thông tin này trên Twitter. Đám đông vây quanh ông không đeo khẩu trang chống dịch.

Trump đang phát biểu từ Nhà Trắng - Ảnh: Pool

Được phiếu nào hay phiếu đó

John King của CNN nhận định lá phiếu đại cử tri duy nhất mà Joe Biden giành được ở bang Nebraska có thể rất quan trọng khi các phiếu bầu từ các bang miền trung tây và Pennsylvania đang được kiểm, đếm.

King chỉ ra rằng trong một cuộc đua sít sao như cuộc bầu cử lần này, mọi lá phiếu có được đều quan trọng. King nói: “Khi bạn ở trong một cuộc đua sít sao như thế này, thì mọi lá phiếu đều có giá trị. Vì vậy, bạn sẽ lấy nó nếu bạn nhận được nó".

Cập nhật lúc 13 giờ 50 (giờ Việt Nam): Trump có 213 phiếu đại cử tri, Biden 238 phiếu

Theo CNN, Trump vừa thắng thêm tại bang Montana với 3 phiếu đại cử tri trong khi Biden thắng ở khu vực quốc hội số 2 của bang Nebraska giành thêm 1 phiếu đại cử tri.

Twitter gắn nhãn phát biểu gây "tranh cãi" đối với dòng tweet của Trump

Trong dòng tweet mới nhất trên trang cá nhân Twitter, Trump cáo buộc đảng Dân chủ đang cố "đánh cắp cuộc bầu cử".

Twitter ngay lập tức dán nhãn cảnh báo phát ngôn này "có thể gây hiểu lầm về cách tham gia vào một cuộc bầu cử hoặc một quy trình công dân khác”. Bài đăng tương tự cũng được đăng lên trang Facebook của Tổng thống. Trong tuyên bố, Twitter cho biết, “Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo trên một tweet từ tài khoản @realDonaldTrump vì đã đưa ra tuyên bố có khả năng gây hiểu lầm về một cuộc bầu cử. Hành động này phù hợp với Chính sách liêm chính Công dân của chúng tôi.

Nhân viên phục vụ bầu cử ở Detroit, bang Michigan - Ảnh: Getty

Cập nhận lúc 13 giờ 10 (giờ Việt Nam): Biden 237 phiếu đại cử tri, Trump có 213 phiếu

Cuộc so kè giành được 270 phiếu cần thiết trên tổng số 538 phiếu đại cử tri đang diễn ra khốc liệt giữa Trump và Biden, để giành chiến thắng.​

Trump gom thêm 6 phiếu đại cử tri ở bang Iowa

CNN nhận định: Iowa, với 6 phiếu đại cử tri mà Trump đã chiến thắng một cách dễ dàng vào năm 2016, là một phần quan trọng trên con đường giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Sự thay đổi của cử tri da trắng, cử tri nông thôn và ngoại thành ủng hộ đảng Cộng hòa đã cho phép Trump giành chiến thắng tại bang này vào năm 2016. Các cuộc thăm dò cho thấy Biden năm nay vượt trội hơn bà Hillary Clinton đối với cử tri da trắng và các cử tri lớn tuổi đã giúp ông thu hẹp khoảng cách trong các cuộc thăm dò ở đây trước Trump.

Tuy nhiên, Trump sau cùng đã dành chiến thắng.

Cập nhật lúc 12 giờ 35 (giờ Việt Nam): Biden đang có 237 phiếu đại cử tri, Trump 210 phiếu

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang tiến sát mốc 270 phiếu đại cử tri đoàn cần thiết để bước chân vào Nhà Trắng với 237 phiếu trong khi tổng thống đương nhiệm Donald Trump theo sát phía sau với 210 phiếu.

 Lúc 12h30, CNN đưa tin ông Biden thắng tiếp ở bang Minnesota với 10 phiếu đại cử tri.

Ông Trump phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở bang Virginia trong ngày bầu cử 3-11 - Ảnh: Reuters

Nhân viên đang kiểm phiếu ở bang Pennsylvania ngày 3-11 - Ảnh: Reuters

Chiến dịch tranh cử của Biden vững tin “bức tường xanh” sẽ được lập mang đến chiến thắng sau cùng

Phóng viên Arlette Saenz của CNN bình luận: Chiến dịch của Biden từ lâu đã nói rằng con đường dễ dàng nhất của họ để chiến thắng đến từ "bức tường xanh" (màu của đảng Dân chủ) nếu họ chiến thắng ở các bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, và đó vẫn là niềm tin tồn tại cho đến tối nay.

Ngay cả khi cuộc đua vẫn diễn ra căng thẳng ở Florida, chiến dịch của Biden vẫn khẳng định họ không cần nó để giành chiến thắng (Trump vừa được xác nhận thắng ở bang này).

Cập nhật lúc 12 giờ (giờ Việt Nam): Trump đang có 210 phiếu đại cử tri, Biden có 227 phiếu

Theo CNN, Trump thắng tiếp ở các bang Idaho (4 phiếu), Ohio (18 phiếu). Biden thắng ở Virginia (13 phiếu).

Biden thắng lớn ở Arizona- bang “truyền thống” của đảng Cộng hoà. Theo tờ New York Post đưa tin, bất ngờ đã xảy ra, ứng cử viên Joe Biden đã chiến thắng ở bang Arizona, bang tây nam vốn có truyền thống bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Cộng hoà.

Bang này có 11 phiếu đại cử tri.

Kết quả này trái ngược với năm 2016 khi ông Trump lên kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico chạy qua địa phận bang này đã khiến ông khi đó dành chiến thắng ở Arizona trước đối thủ Hillary Clinton.

Fox News: Trump thắng ở Florida: Tại bang Florida nơi có thành phần cử tri đa dạng nhưng bảo thủ đã đem lại chiến thắng cho ông Trump. Bang này là một trong những bang chiến trường quan trọng nhất buộc Trump phải thắng nếu muốn thắng cử khi chiếm đến 29 phiếu đại cử tri.

Cập nhật lúc 11 giờ: Biden đang có 218 phiếu đại cử tri, Trump 148 phiếu

Theo dự án theo dõi bầu cử Mỹ của đài Fox News, ứng cử viên Joe Biden đã có 218 phiếu đại cử tri, trong khi Trump có 148 phiếu.

Đến thời điểm này, theo CNN, Trump thắng ở các bang Kansas, Utah, Missouri, Wyoming, Mississippi và đang trên đà thắng ở Florida.

Trong khi Biden thắng tiếp ở các bang Oregon, California, Illinois, New Hampshire, Washington.

“Nóng” ở bang chiến địa Pennsylvania

David Chalian của đài CNN nhận định Biden có thể thu hẹp vị trí dẫn đầu của tổng thống Trump ở Pennsylvania khi cuộc bỏ phiếu sớm tiếp tục diễn ra.

Chalian cho rằng với 35% phiếu bầu hiện tại, chỉ có 18% phiếu bầu là từ bỏ phiếu sớm, con số này dự kiến ​​sau đó sẽ tăng lên 45%. "Chúng tôi biết rằng Joe Biden đang làm tốt hơn nhiều trong cuộc bỏ phiếu sớm…Còn rất nhiều phiếu bầu sớm hơn vẫn được tính ở đây và điều đó có thể có lợi cho Joe Biden ở Pennsylvania. Chúng ta chỉ cần chờ xem lá phiếu của những người bỏ phiếu sớm được tính dần.

Người dân đi bỏ phiếu ở Tempe, bang Arizona- Ảnh: AP

Sẽ không có một chiến thắng vang dội

Phóng viên Dana Bash của đài CNN nhận định cuộc đua khốc liệt dành phiếu đại cử tri ở bang Florida là một điềm báo sớm rằng đêm nay nếu có thắng thì đây cũng là một chiến thắng mà đảng Dân chủ hoàn toàn không mong đợi.

Bà nhận định: “Sẽ không có một chiến thắng vang dội nào ở đây”.

Bà cũng cho rằng chiến dịch vận động tranh cử của Biden dường như đã hoạt động kém hiệu quả đối với các cử tri gốc Latin vì phía Trump đã thể hiện hiệu quả cho cử tri thấy Biden là một người thiên tả chuyên chạy các chương trình xã hội dân tuý.

Abby Phillip của CNN cũng đồng tình với nhận định này khi cho rằng cử tri gốc Latin đi bỏ phiếu có thể trở thành lĩnh vực nghiên cứu của các đảng viên Dân chủ, một khi cuộc bầu cử hạ màn.

Ông Phillip nhận định: “Những gì đang xảy ra ở Florida, tôi có thể nói với bạn, các đảng viên Đảng Dân chủ không hài lòng về điều đó. Vào cuối ngày, tình hình ở khu Miami-Dade là điều mà họ sẽ nhìn lại và cố gắng tìm hiểu xem những gì đã xảy ra”.

Cập nhật lúc 9 giờ 40 (giờ Việt Nam): 

Các bang chiến trường như Florida và Ohio nơi có lần lượt 29 và 18 phiếu đại cử tri vì thế càng trở nên khốc liệt.

Tại Ohio, Biden đang dẫn trước Trump với tỷ lệ 53,2% so với 45,7%.

Theo dự án theo dõi bầu cử của đài Fox News, Biden đã có 129 phiếu vượt Trump với 100 phiếu.

Còn theo CNN, Biden sẽ thắng tiếp ở bang Colorado, Trump thắng tiếp ở bang North Dakota.

Cuộc so kè giành phiếu đại cử tri đang diễn ra khốc liệt - Ảnh: BBC

Theo hệ thống bầu cử Mỹ, người nào thắng phiếu phổ thông ở mỗi bang sẽ lấy hết số phiếu đại cử tri của bang đó, trừ hai bang Maine và Nebraska áp dụng hình thức chia phiếu đại cử tri theo đơn vị bầu cử.

Số lượng đại cử tri mỗi bang bằng số lượng thượng nghị sĩ (2) cộng với số hạ nghị sĩ của bang đó (theo quy mô dân số).

Cập nhật lúc 8 giờ 40 (giờ Việt Nam): 

Đương kim tổng thống Donald Trump hiện chiếm được 96 phiếu đại cử tri trong khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được 83 phiếu.

Cuộc đua trở thành tổng thống để đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết vì thế càng gay gắt hơn nhất là ở bang chiến trường Florida nơi có tới 29 phiếu đại cử tri.

Theo số liệu mới nhất, Trump đã thắng ở các bang Nam Carolina (8 phiếu đại cử tri), Tennessee (11 phiếu), Oklahoma (7 phiếu), Alabama (9 phiếu), Missisippi (6 phiếu), Arkansas (6 phiếu) cùng 3 bang Lousiana, Nam Dakota và Wyoming (14 phiếu). 

Cuộc so kè đang khốc liệt - Ảnh: AP

Biden thắng ở New Jersey (14 phiếu), Illionois (20 phiếu), Maryland (10 phiếu), Connecticut (7 phiếu), hai bang Illinois, Rhode Island (24 phiếu), New Mexico (5 phiếu)…

Kết quả trên là các dự đoán của các hãng truyền thông lớn như AP, MSNBC…

 Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang