Tàu ngầm Argentina bất ngờ mất tích

Thứ Bảy, 18/11/2017 16:03  | Đức Thiện

|

(CAO) Một tàu ngầm của hải quân Argentina chở 44 thuyền viên đã bất ngờ mất tích. Nước này hiện đang ráo riết mở một cuộc tìm kiếm quy mô lớn.

Theo Reuters, chiếc tàu ngầm đã mất toàn bộ liên lạc từ hôm 15-11 (giờ địa phương). Sự mất tích này đã buộc hải quân Argentina phải lập tức mở cuộc tìm kiếm vào hôm 17-11 bất chấp điều kiện thời tiết đang có bão.

Chiếc tàu mất tích có tên ARA San Juan. Lần cuối cùng nó được nhìn thấy là ở trên Đại Tây Dương. Chính xác là ở vịnh San Jorge, cách bờ biển phía đông Argentina khoảng 432km. Báo địa phương Telam cho biết có ít nhất 44 thủy thủ có mặt trên tàu ngầm ARA San Juan khi nó mất tích.

Phát ngôn viên hải quân Argentina, Enrique Balbi trong buổi trả lời báo chí khẳng định chiến dịch tìm kiếm đã được nâng lên thành “tìm kiếm và cứu nạn”, sau khi đã hai ngày không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu ra-đa hay hình ảnh gì về con tàu ngầm. Ông Balbi đến hiện tại vẫn chưa có “nguồn tin đáng tin cậy” nào vào lúc này.

“Việc định vị đang gặp nhiều khó khăn dù số liệu tàu và máy bay tham gia tìm kiếm là rất lớn”, ông Balbi cho biết. Giả thuyết hiện tại của quân đội Argentina về việc con tàu mất liên lạc là do sự cố chập mạch điện. Hải quân nước này thường có quy định rằng các tàu ngầm sẽ phải trồi lên mặt nước trong trường hợp mất liên lạc.

“Chúng tôi hy vọng nó đã trồi lên”, ông Balbi bổ sung.

Hiện tại, Mỹ cũng đã đồng ý giúp đỡ chiến dịch tìm kiếm tàu ARA San Juan. Bên cạnh máy bay quân sự C-130 của quân đội Argentina, máy bay tuần tra P-3 của NASA cũng đã tham gia tìm kiếm. Ngoài ra, các nước như Brazil, Peru, Uruguay, Anh và Nam Phi cũng đã đề nghị giúp đỡ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang