Thời báo Hoàn Cầu: “Trung Quốc nên chuẩn bị cho đối đầu quân sự”

Thứ Ba, 05/07/2016 15:01  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là khuyến cáo được đăng tải trong bài xã luận hôm 5-7 trên tờ Thời báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc).

Theo đó, bài xã luận này cáo buộc chính sự can thiệp của Mỹ đã làm cho tranh chấp trên Biển Đông ngày càng phức tạp. Đồng thời tờ báo cũng ngang ngược viết rằng phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện Bắc Kinh trong tranh chấp trên Biển Đông “đe dọa đến chủ quyền, an ninh của Trung Quốc”.

Bài xã luận được đăng tải chỉ một tuần trước khi Tòa PCA ra phán quyết về vụ kiện của Philippines vào ngày 12-7.

Trong bài viết đăng bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, Thời báo Hoàn Cầu hùng hổ khuyến cáo: “Trung Quốc nên tăng tốc phát triển khả năng răn đe bằng quân sự”. Rồi bài xã luận điểm lại “tội trạng” của Mỹ: "Washington gần đây đã triển khai hai tàu sân bay tại Biển Đông. Qua đó, Washington muốn gửi đi một thông điệp rằng họ là cường quốc lớn nhất trong khu vực và đang chờ Trung Quốc phải phục tùng ”.

Biếm họa về việc Trung Quốc gây hấn trên vùng biển ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương nhưng vẫn luôn miệng cảnh báo các nước khác không được có hành động liều lĩnh và khiêu khích ở vùng biển này. - Ảnh: cagle.com

Sau màn kết tội, bài viết trở lại bằng một luận điệu hung hăng: "Mặc dù Trung Quốc không thể theo kịp Mỹ về mặt quân sự trong ngắn hạn, song Trung Quốc sẽ khiến cho Mỹ phải trả giá đắt nếu họ dùng vũ lực can thiệp vào tranh chấp Biển Đông”.

Để bao biện cho tư tưởng chủ chiến nay, bài xã luận nhấn mạnh: “Trung Quốc hy vọng tranh chấp có thể được giải quyết bằng đàm phán, nhưng Bắc Kinh phải chuẩn bị cho bất cứ cuộc đối đầu quân sự nào. Đây là chuyện bình thường trong quan hệ quốc tế".

Để chuẩn bị cho một “cuộc chiến” khi đang ở thế đuối lý, Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố tập trận trên Biển Đông từ ngày 5 đến 11-7, ở khu vực biển bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước nay Trung Quốc vẫn ngang ngược đòi chủ quyền gần trọn diện tích Biển Đông, lấn vào vùng biển chủ quyền của các nước láng giềng bằng “đường chín đoạn” tự phong không được quốc tế công nhận.

Phiên tòa PCA chuẩn bị tuyên sắp tới, Trung Quốc không có bằng chứng nào đủ cơ sở thuyết phục để đòi “chủ quyền” sòng phẳng tại đây. Thế nên họ đang tính đến chuyện rút khỏi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và động binh với việc tính đến phương án giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng vũ lực. Quả là lý lẽ của kẻ ỷ thế làm càn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang