Thủ tướng Đức kêu gọi châu Âu gạt bất đồng, hợp tác cùng Nga chống khủng bố

Chủ Nhật, 19/02/2017 06:29  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái hiếm hoi, thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 18-2 đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia châu Âu gạt bỏ mâu thuẫn, cùng chung nỗ lực với Nga chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Reuters dẫn lời bà Merkel nhấn mạnh việc hợp tác với Nga là vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố dài hơi.

“Việc cùng chung sức với Nga chiến đấu chống khủng bố Hồi giáo cực đoan là một lĩnh vực mà chúng ta (Nga và các nước Châu Âu) có cùng lợi ích và chúng ta có thể làm việc cùng nhau” – Merkel nhấn mạnh ở Hội nghị an ninh Munich hôm 18-2. Tại hội nghị này, phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đến tham dự với tư cách đại biểu.

Mấy tuần gần đây bà Merkel liên tục chỉ trích việc tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh cấm công dân 7 nước vùng Trung Đông có đông cộng đồng Hồi giáo sinh sống được nhập cảnh vào Mỹ.

Cũng tại hội nghị này, phó tổng thống Mỹ Mike Pence thúc giục Nga phải tôn trọng hiệp định Minsk và xuống thang bạo lực ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) bắt tay Ngoại trưởng Nga  Sergey Lavrov  tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18-2 - Ảnh: Reuters

Ngày 16-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh Moscow sẽ không trả lại bán đảo Crimea sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Bà Maria nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không trao trả lại lãnh thổ của mình. Crimea là lãnh thổ cả Nga”.

Phản ứng này nhằm đáp trả tuyên bố một ngày trước đó của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer rằng “Tổng thống Doald Trump đã nói rõ rằng, ông muốn chính quyền Nga xuống thang căng thẳng tại Ukraine và trả lại bán đảo Crimea. Cùng lúc đó, ông cũng hy vọng có thể hòa thuận được với Nga”.

Những mâu thuẫn lớn từ khủng hoảng tại Ukraine đến chiến sự tại Syria khiến Mỹ và nhiều nước Châu Âu nghi ngại khi hợp tác với Nga trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua. Kêu gọi của bà Merkel vì thế cho thấy chỉ dấu Đức muốn châu Âu đến thời điểm cần cải thiện quan hệ với Moscow.

Bình luận (0)

Lên đầu trang