Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế

Thứ Bảy, 04/06/2016 20:54

|

(CAO) Chiều nay (4-6), Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Trưởng phái đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La 2016 đã trả lời báo chí quốc tế về nhiều vấn đề 

Trả lời câu hỏi về các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam rất quan ngại trước những diễn biến này, và các quốc gia trong khu vực có thể nhận định tương tự.

Đối với các động quân sự hóa trên Biển Đông của tất cả các nước cần cân nhắc rất kỹ vì nếu không kiềm chế, thì đến một lúc nào đấy các hoạt động quân sự sẽ nhiều lên, dẫn đến xung đột, va chạm, tạo ra những tình huống bất thường không kiểm soát được.

Quan điểm về vụ kiện của Philippines

Trả lời phóng viên quốc tế về quan điểm của Việt Nam về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh Vịnh từ chối bình luận về điều này do cho rằng phán quyết cuối cùng chưa được công bố.

Tuy nhiên ông cũng chia sẻ “nhìn chung là mong muốn một chuẩn mực, các nước có thể dựa vào để đánh giá vấn đề. Mọi người đều hy vọng luật pháp quốc tế sẽ được thực thi".

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đối thoại Shangri-La- Ảnh: Reuters.

Nên lên diễn đàn nói công khai, tốt hơn nhiều so với việc đi phát tờ rơi 

Trước việc Trung Quốc phát tán các tờ rơi tuyên truyền về chủ quyền Biển Đông tại Đối thoại Shangri-La, Tướng Vịnh cho biết ông không biết cụ thể người nào đã phân phối những tài liệu này.

“Nhưng nếu là tôi, tôi sẽ không làm như vậy. Vì Đối thoại Shangri-La là một diễn đàn mở, công khai và minh bạch. Tại đây, tất cả các nước đều tôn trọng lắng nghe nhau. Nếu ai đó muốn tuyên truyền về chủ quyền của mình, theo lý lẽ của mình, thì họ nên lên diễn đàn và nói công khai, minh bạch. Điều đó tốt hơn rất nhiều so với việc phát những tờ rơi với nội dung như vậy”, tướng Vịnh bày tỏ quan điểm.

Chưa có kế hoạch mua vũ khí của Mỹ

Trao đổi với phóng viên Reuters, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết vẫn chưa xác định có thể mua gì từ Mỹ hoặc Việt Nam muốn mua gì".

"Tôi phải nhấn mạnh rằng đây là bước khởi đầu", Tướng Vịnh cho biết.

"Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận không chỉ có ý nghĩa về mặt thương mại, mà còn có ý nghĩa trong việc nâng cao sự tin tưởng và tín nhiệm cấp cao", ông nói thêm.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhấn mạnh việc cải tiến quân sự của Việt Nam nhằm phục vụ cho mục đích phòng vệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang