Tiết lộ về nguyên nhân gây ra “bệnh lạ” cho các nhà ngoại giao Mỹ

Chủ Nhật, 06/12/2020 15:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-12, Reuters dẫn báo cáo của chính phủ Mỹ khẳng định nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng bí ẩn cho những nhà ngoại giao Mỹ đóng tại sự quán Mỹ ở thủ đô Havana (Cuba) và những nơi khác thời gian qua là do tác động từ tần số vô tuyến (RF).

Báo cáo của Viện Khoa học - Kỹ thuật Quốc gia Mỹ cho biết các triệu chứng có vẻ "phù hợp với tác động từ năng lượng của tần số vô tuyến có định hướng".

Các nhà ngoại giao Mỹ trước đó cho biết họ đã bị mắc chứng buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt và các triệu chứng không giải thích được khác.

Báo cáo này đánh dấu lần đầu tiên Washington chính thức đưa ra lời giải thích, mặc dù không thể đi đến kết luận.

Sứ quán Mỹ ở Havana - Ảnh: Yander Zamora

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết vào tháng 10 rằng "các nguồn lực đáng kể của chính phủ Mỹ" đã được dành để giải quyết bí ẩn, trong đó hơn 40 nhân viên chính phủ Mỹ đã bị ảnh hưởng từ năm 2016 đến năm 2018.

Vào tháng 6 năm 2018, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã đưa các nhà ngoại giao từ Quảng Châu, Trung Quốc về nước vì lo ngại họ đang mắc các triệu chứng tương tự.

Ngoài tần số vô tuyến được định hướng, báo cáo hôm 5-12 vẫn còn bỏ ngỏ “khả năng có nhiều yếu tố nhân quả bao gồm các yếu tố tâm lý và xã hội” gây ra các triệu chứng trên. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang