Toà Ấn Độ gây phẫn nộ khi tuyên sờ soạng khi còn quần áo không phải lạm dụng

Thứ Tư, 27/01/2021 17:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-1, CNN đưa tin một tòa án ở Ấn Độ đã ra phán quyết rằng việc sờ soạng một đứa trẻ khi nạn nhân còn mặc quần áo không cấu thành hành vi tấn công tình dục.

Phán quyết đang gây ra làn sóng phẫn nộ trên khắp cả nước và khiến các nhà vận động thất vọng trong việc giải quyết vấn nạn lạm dụng tình dục phổ biến đối với phụ nữ và trẻ em.

Theo đó, trong một phán quyết vào tuần trước, thẩm phán Pushpa Ganediwala của Tòa án tối cao Bombay cho rằng một người đàn ông 39 tuổi không phạm tội tấn công tình dục một bé gái 12 tuổi vì anh ta chưa cởi bỏ quần áo của cô bé, nghĩa là không có vết thương nào để tạo ra tiếp xúc với da.

Theo tài liệu của tòa án, người đàn ông đưa đứa trẻ đến nhà và dụ cho bé gái vị thành niên ăn ổi vào tháng 12-2016. Khi ở đó, ông ta sờ ngực nạn nhân và cố gắng cởi đồ lót của cô bé.

Tên này sau đó bị kết tội tấn công tình dục và bị kết án ba năm tù tại một tòa án cấp thấp hơn, nhưng sau đó đã kháng cáo lên Tòa án cấp cao.

Trong phán quyết của mình vào ngày 19-1, thẩm phán Ganediwala cho rằng hành vi của ông ta "sẽ không nằm trong định nghĩa tấn công tình dục".

Toà án Tối cao Bombay - Ảnh: Shutterstock

"Xem xét tính chất nghiêm trọng của hình phạt được đưa ra cho hành vi phạm tội, theo quan điểm của tòa án, cần có bằng chứng nghiêm ngặt hơn và các cáo buộc nghiêm túc" – thẩm phán này tuyên.

Đạo luật Bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm phạm tình dục năm 2012 của Ấn Độ không quy định rõ ràng rằng tiếp xúc da với da là hành vi để cấu thành tội tấn công tình dục.

Thẩm phán Ganediwala đã tha bổng cho bị cáo tấn công tình dục nhưng kết tội ông ta với tội nhẹ hơn là quấy rối tình dục và kết án ông ta một năm tù.

"Nguyên tắc cơ bản của luật hình sự là hình phạt cho một hành vi phạm tội phải tương xứng với mức độ nghiêm trọng của tội phạm" – thẩm phán này nói.

Phán quyết đã thổi bùng phẫn nộ trong cộng đồng. Các tòa án cấp cao và tòa án cấp dưới khác trên toàn quốc giờ đây sẽ cần phải tuân theo quyết định của Tòa án Tối cao Bombay.

Ủy ban Quốc gia về Phụ nữ cho biết họ đã lên kế hoạch đưa ra một thách thức pháp lý đối với phán quyết mà họ cho rằng sẽ có "tác động phân tầng đối với các điều khoản khác nhau liên quan đến an toàn và an ninh của phụ nữ".

Karuna Nundy, một luật sư tại Tòa án Tối cao Ấn Độ, tòa án hàng đầu của đất nước, cho rằng các thẩm phán phải được đào tạo lại khi đã thông qua các phán quyết "hoàn toàn trái với luật đã được thiết lập và các quyền cơ bản". "Các bản án như thế này góp phần vào việc tha bổng tội ác chống lại nữ giới” – luật sư này nói.

Ranjana Kumari, giám đốc Trung tâm nghiên cứu xã hội phi lợi nhuận, tổ chức ủng hộ quyền phụ nữ ở Ấn Độ cho rằng phán quyết này là "đáng xấu hổ, thái quá, gây sốc và thiếu thận trọng trong tư pháp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang