Toà án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của bang Texas nhằm lật ngược kết quả bầu cử

Thứ Bảy, 12/12/2020 07:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-12, CNN đưa tin toà tối cao Mỹ đã đưa ra phán quyết, bác đơn kiện từ tổng chưởng lý của bang Texas, được Trump ủng hộ nhằm chặn lá phiếu của hàng triệu cử tri bầu qua thư ở các bang chiến trường ủng hộ tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

Động thái bác bỏ thách thức pháp lý của tòa án là đòn giáng mới nhất cho thấy Trump không có cơ hội lật ngược kết quả bầu cử.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý Texas - Ken Paxton, một đồng minh trung thành của Trump đưa ra đã tìm cách kiện 4 bang chiến trường là Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin, những nơi Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11 nhằm làm mất hiệu lực kết quả bầu cử.

Trump trong nhiều tuần từ sau ngày bầu cử 3-11 đã thúc đẩy các vụ kiện cáo buộc cuộc bầu cử gian lận đã đem lại chiến thắng cho Biden.

Tòa án tối cao sau khi bác đơn đã không công bố tỷ lệ bỏ phiếu (thuận – chống). Toà này có 9 thẩm phán phục vụ trọn đời.

Toà trong phán quyết bác đơn cho biết Texas không có tư cách pháp lý để đưa ra yêu cầu kiện đối với 4 bang.

Toà án tối cao Mỹ vừa bác đơn kiện của bang Texas kiện 4 bang khác nhằm lật ngược kết quả bầu cử - Ảnh: Getty

Texas trước đó cho biết những thay đổi đối với thủ tục bỏ phiếu của 4 bang này đã loại bỏ các biện pháp bảo vệ chống lại gian lận và là bất hợp pháp khi các thay đổi được thực hiện bởi các quan chức ở bốn bang hoặc tòa án mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp của các bang này.

Hai trong số những thẩm phán bảo thủ của tòa án Tối cao là Samuel Alito và Clarence Thomas cho biết họ cho phép Texas khởi kiện nhưng sẽ không chặn 4 bang hoàn tất việc công nhận kết quả bầu cử của mình.

Đáp lại. 4 bang bị kiện trong đơn đệ trình lên Toà án tối cao trong tuần đã yêu cầu các thẩm phán bác bỏ vụ kiện mà họ cho rằng không có căn cứ thực tế hoặc pháp lý.

Chiến dịch tranh cử của Trump và các đồng minh của ông trước đó đã thua trong nhiều vụ kiện tại các tòa án cấp liên bang và tiểu bang khi thách thức kết quả bầu cử.

Trump đã tự nhận rằng ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11 và đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về việc bầu cử gian lận. 

Bang kiện bang: “Đòn cuối” của ông Trump để lật ngược kết quả bầu cử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang