Triều Tiên tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

Thứ Sáu, 19/03/2021 13:06  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 19-3, AFP đưa tin CHDCND Triều Tiên đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia, hành động được cho là đột ngột sau thời gian dài mối quan hệ hai nước trở nên tồi tệ.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết họ đưa ra quyết định trên để phản ứng với việc Malaysia cho phép dẫn độ một công dân Triều Tiên sang Mỹ hồi đầu tháng - một động thái bị Bình Nhưỡng cáo buộc là "tội ác không thể dung thứ" được thực hiện dưới sự "phục tùng mù quáng" trước sức ép của Mỹ.

Malaysia từng là một trong số ít đồng minh của Triều Tiên cho đến khi người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bị sát hại bằng chất độc thần kinh tại sân bay Kuala Lumpur cách đây vài năm.

Từ sau vụ đó, mối quan hệ song phương lao dốc. Malaysia sau đó đã tuyên bố mở lại đại sứ quán tại Bình Nhưỡng nhưng động thái bất ngờ hôm 18-3 từ Triều Tiên như “gáo nước lạnh” chấm dứt tất cả.

Sứ quán Triều Tiên ở Malaysia - Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố "cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia”, đồng thời khẳng định công dân bị dẫn độ đã tham gia vào các hoạt động thương mại "hợp pháp" ở Singapore.

Trước đó vào ngày 9-3, một người đàn ông Triều Tiên tên Mun Chol Myong đã thua trong phiên xử kháng cáo cuối cùng tại tòa án cấp cao của Malaysia chống lại việc dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc rửa tiền.

Ông đã bác bỏ cáo buộc đứng đầu một nhóm tội phạm vi phạm lệnh trừng phạt bằng cách cung cấp các mặt hàng bị cấm cho Triều Tiên và rửa tiền thông qua các công ty bình phong, theo luật sư của ông.

Mun, ở tuổi 50, phải đối mặt với 4 tội danh rửa tiền và 2 tội âm mưu rửa tiền. Các cáo buộc chủ yếu liên quan đến công việc của ông ở Singapore.

Đã có trường hợp các doanh nghiệp ở Singapore gửi các mặt hàng xa xỉ, chẳng hạn như rượu và đồng hồ đến Triều Tiên, vốn bị cấm theo lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vì các chương trình vũ khí của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang