Trùm ma túy Colombia Otoniel bị dẫn độ sang Mỹ

Thứ Hai, 25/10/2021 12:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-10, BBC dẫn tuyên bố của chính quyền Colombia cho biết kẻ buôn ma túy bị truy nã gắt gao nhất nước này sẽ bị dẫn độ sang Mỹ sau khi hắn bị bắt trong một cuộc truy quét.

Dairo Antonio Úsuga, còn được gọi là Otoniel, đã bị bắt giữ sau một chiến dịch chung của quân đội, không quân và cảnh sát vào tuần trước.

Gã này cầm đầu băng nhóm tội phạm lớn nhất nước và nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Cơ quan Thực thi Ma túy Mỹ trong nhiều năm.

Các quan chức Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho ai bắt được hay chỉ điểm để bắt được hắn ta. Họ cáo buộc tên này đã nhập khẩu ít nhất 73 tấn cocaine vào Mỹ từ năm 2003 đến năm 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia - Diego Molano nói với tờ El Tiempo rằng bước tiếp theo của các quan chức là tuân thủ lệnh dẫn độ của Mỹ.

Các nhà chức trách hiện đã đưa Otoniel đến một căn cứ quân sự ở thủ đô Bogotá trước khi bị dẫn độ, theo tờ El Nuevo Siglo.

Tổng thống Iván Duque đã ca ngợi việc bắt giữ trùm ma túy trong một thông điệp video trên truyền hình.

Ông nói: “Đây là đòn giáng mạnh nhất chống lại nạn buôn bán ma túy ở nước ta trong thế kỷ này”.

Tên trùm Otoniel - Ảnh: BBC

Otoniel bị bắt tại nơi ẩn náu ở vùng nông thôn của hắn ở tỉnh Antioquia ở tây bắc Colombia, gần biên giới với Panama.

Chiến dịch có sự tham gia của 500 binh sĩ được hỗ trợ bởi 22 máy bay trực thăng. Một cảnh sát đã thiệt mạng.

Otoniel đã sử dụng mạng lưới các ngôi nhà an toàn ở nông thôn để di chuyển và trốn tránh chính quyền, và không sử dụng điện thoại, thay vào đó dựa vào các giao tín viên để liên lạc.

Trước đây, cảnh sát đã tìm thấy những tấm đệm chỉnh hình đặc biệt dành cho Otoniel trong những ngôi nhà này do hắn ta bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm.

Cảnh sát trưởng Jorge Vargas cho biết trùm ma túy sợ bị bắt, "không bao giờ đến gần các khu vực có người ở".

Nhưng El Tiempo báo cáo rằng các nhà chức trách đã tìm cách xác định chính xác vị trí mà cuối cùng hắn ta bị bắt hai tuần trước.

Cảnh sát trưởng Vargas cho biết các di biến động của tên trùm đã được hơn 50 chuyên gia tình báo tín hiệu theo dõi bằng hình ảnh vệ tinh. Các cơ quan của Mỹ và Vương quốc Anh đã tham gia vào cuộc tìm kiếm.

Ông Duque mô tả hoạt động này là "cuộc xâm nhập rừng rậm lớn nhất từng thấy trong lịch sử quân sự của đất nước".

Đã có một số chiến dịch khổng lồ với sự tham gia của hàng nghìn sĩ quan nhằm bắt giữ người đàn ông 50 tuổi này trong những năm gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang