Trump ca ngợi Putin khi không trả đũa Mỹ

Thứ Bảy, 31/12/2016 11:49  | Anh Duy

|

(CAO) Bước đi được truyền thông quốc tế đánh giá là “cao tay” của tổng thống Nga Putin khi không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa, đã nhận được lời khen ngợi từ tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Tối qua 30-12 (giờ VN), viết trên trang Twitter cá nhân, Trump nhấn mạnh: “Hành động trì hoãn của Putin thật tuyệt vời. Tôi luôn biết ông ấy là người rất thông minh”.

Bình luận này được đưa ra sau khi chính quyền Nga quyết định không trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa việc tổng thống Mỹ Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga để đáp lại cáo buộc Moscow đứng sau chỉ đạo tin tặc tấn công hệ thống máy tính phục vụ bầu cử của đảng Dân chủ hồi tháng 11.

Việc “trì hoãn” thay vì “ăn miếng trả miếng” được tờ New York Times nhận định là hành động đánh cược của Putin vào mối quan hệ trong nhiệm kỳ tới với Trump. Trước nay, Trump luôn dành thiện cảm cho Putin và gọi cáo buộc của Washington nói Nga đứng sau phá hoại cuộc bầu cử là “nực cười”.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ca ngợi hành động không trả đũa Mỹ của Putin - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Obama chỉ còn ngồi ở Nhà Trắng gần 3 tuần nữa trước ngày nhậm chức của Trump vào hôm 20-1.

Chẳng những không đếm xỉa đến các biện pháp trừng phạt mới của Washington, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tối qua 30-12 (giờ VN) đã mỉa mai hành động của Mỹ: “Thật đáng tiếc khi chính quyền Obama khởi đầu bằng việc khôi phục quan hệ nhưng kết thúc nhiệm kỳ bằng cơn hấp hối chống Nga. RIP (hãy ra đi thanh thản)"”.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh Moscow có quyền trả đũa nhưng ông không làm vậy. Ông cho biết hành động tiếp theo của Nga trong mối quan hệ với Mỹ sẽ phụ thuộc vào thái độ của chính quyền Donald Trump chứ không phải chính quyền Obama khi chỉ còn gần 3 tuần nữa ông sẽ rời nhiệm sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang