Trump đã ký dự luật chi tiêu và viện trợ Covid-19

Thứ Hai, 28/12/2020 11:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-12, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật gói chi tiêu và viện trợ đại dịch Covid-19 trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.

Động thái giúp khôi phục các khoản trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu người dân Mỹ và ngăn chặn chính phủ liên bang đóng cửa trong cuộc khủng hoảng do chính ông tạo ra.

Trump, người sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1 sau khi thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 trước Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden trước đó đã từ chối ký các gói dự luật này dù chúng đã được Quốc hội thông qua vào tuần trước.

Thay vào đó, Trump đã yêu cầu Quốc hội thay đổi dự luật để tăng số tiền phát trực tiếp đến những người Mỹ đang gặp khó khăn từ mức 600 USD lên 2.000 USD/người và cũng cắt giảm một số khoản chi tiêu khác trong dự luật.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao Trump lại thay đổi quyết định của chính mình. Có lẽ là do áp lực từ dư luận.

Ví còn chưa đầy một tháng tại vị, Trump rất ít có khả năng thu hút được các nhà lập pháp thay đổi quan điểm của mình.

Ông Trump đi chơi golf ở Florida giữa lúc cả nước chờ ký dự luật - Ảnh: Reuters

Trước đó, trợ cấp thất nghiệp đang được trả cho khoảng 14 triệu người thông qua các chương trình hỗ trợ chống lại đại dịch đã hết hiệu lực vào cuối tuần trước, nhưng sẽ được khởi động lại khi Trump ký dự luật. Gói này cũng bao gồm 1,4 nghìn tỷ USD ngân sách chi tiêu để tài trợ cho các cơ quan chính phủ.

Nếu Trump không ký đạo luật, thì việc đóng cửa một phần của chính phủ sẽ bắt đầu vào ngày 29-12, điều này có thể khiến thu nhập của hàng triệu viên chức chính phủ Mỹ gặp rủi ro.

Người Mỹ đang phải trải qua một kỳ nghỉ lễ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến 330.000 người thiệt mạng ở Mỹ. Gói cứu trợ cũng bổ sung hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, cung cấp kinh phí để giúp các trường học mở cửa trở lại và hỗ trợ cho ngành giao thông và phân phối vaccine. Giá cổ phiếu toàn cầu tăng trước thông tin Trump đã ký các dự luật này.

Hàng triệu người Mỹ lâm cảnh khó khăn vì Trump từ chối ký gói viện trợ Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang