Trump doạ không ký dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 892 tỷ USD

Thứ Tư, 23/12/2020 11:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-12, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ không ký dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 892 tỷ USD khi cho rằng nó nên được sửa đổi để tăng số tiền phát trực tiếp cho mỗi người dân.

Lời đe dọa từ tổng thống sắp mãn nhiệm của đảng Cộng hòa, người chỉ còn chưa đầy một tháng tại vị, đã gây xáo trộn cho nỗ lực của lưỡng đảng trong Quốc hội nhằm giúp đỡ những người có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

"Dự luật mà họ đang lên kế hoạch để lại trên bàn của tôi khác nhiều so với dự đoán" - Trump nói trong một video đăng trên Twitter. "Đó thực sự là một sự ô nhục”.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều đã thông qua dự luật này vào tối 22-12 (giờ địa phương).

Tưy nhiên Trump cho biết ông muốn Quốc hội tăng số tiền phát cho mỗi người dân lên 2.000 USD/người hoặc 4.000 USD cho các cặp vợ chồng, thay vì mức 600 USD hỗ trợ như trong dự luật mà theo ông là "thấp đến mức nực cười".

Trump cũng phàn nàn về tiền hỗ trợ cho nước ngoài và các khoản hỗ trợ cho các cơ quan khác.

“Tôi cũng yêu cầu Quốc hội loại bỏ ngay lập tức những khoản chi lãng phí và không cần thiết khỏi đạo luật này, đồng thời gửi cho tôi một dự luật phù hợp, nếu không chính quyền tiếp theo sẽ phải đưa ra một gói cứu trợ Covid-19 khác. Và có thể chính quyền đó sẽ là tôi” - Trump nói, tiếp tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng ông đã thắng cử vào ngày 3-11 chứ không phải Biden.

Trump doạ không ký dự luật cứu trợ Covid-19 - Ảnh: Reuters

Một dự luật có thể được sửa đổi nếu lãnh đạo quốc hội muốn làm như vậy. Nếu họ không làm vậy, lựa chọn của Trump là ký dự luật thành luật, phủ quyết hoặc không làm gì cả và để nó trở thành luật.

Nếu dự luật được sửa đổi có thể đẩy tình thế đến mức khó khăn. Phải mất hàng tháng để các bên đồng ý với hàng nghìn điều khoản không chỉ trong phần hỗ trợ dịch Covid-19 mà còn là thỏa thuận trị giá 1,4 nghìn tỷ USD để tài trợ cho phần lớn hoạt động của chính phủ Mỹ trong năm tài khoá tới.

Ngay cả khi giới lãnh đạo muốn sửa đổi dự luật, nó vẫn sẽ phải được cả Hạ viện và Thượng viện biểu quyết. Ngoài ra, nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa có thể không muốn thanh toán trực tiếp 2.000 USD cho mỗi người dân vì điều đó sẽ làm tăng chi phí của dự luật lên hơn 1 nghìn tỷ USD.

Hai năm trước, chính phủ đóng cửa kéo dài kỷ lục 35 ngày đã được châm ngòi khi Quốc hội gửi cho Trump một dự luật chi tiêu của chính phủ mà họ nghĩ rằng ông sẽ ủng hộ, chỉ để thấy ông từ chối nó vì những gì ông nói là nó đã không cung cấp đủ tiền để xây dựng bức tường dọc biện giới Mỹ-Mexico.

Khiếu nại của Trump được đưa ra ngay khi dự luật dài 5.500 trang đang được xử lý để gửi đến Nhà Trắng để ông đặt bút ký thành luật.

Quốc hội Mỹ chính thức thông qua gói viện trợ Covid-19 trị giá 892 tỷ USD
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang