Trump lệnh khởi động quá trình bãi bỏ quy chế đặc biệt của Hong Kong

Thứ Bảy, 30/05/2020 13:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-5, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho chính quyền của ông bắt đầu tiến trình bãi bỏ quy chế đặc biệt của Mỹ dành cho Hong Kong để trừng phạt Trung Quốc khi Bắc Kinh áp luật an ninh lên đặc khu này.

Tuy nhiên ông chủ Nhà Trắng không kêu gọi chấm dứt ngay quy chế này vốn giúp Hong Kong giữ vị trí là một trung tâm tài chính toàn cầu.

Trong bổi họp báo tại Vườn Hồng, Trump cáo buộc luật an ninh Trung Quốc dự định áp lên đã phá vỡ mô hình tự trị cao độ của đặc khu này với Đại lục nên nơi này sẽ không còn được hưởng ưu đãi về kinh tế của Mỹ.

Ông tuyên bố: “Chúng tôi sẽ có hành động thu hồi quy chế đối xử ưu đãi dành cho Hong Kong với tư cách là phần lãnh thổ được hưởng các ưu đãi của Mỹ về hải quan và du lịch riêng biệt so với phần còn lại của Trung Quốc”. Trump cũng cho biết Washington sẽ áp các biện pháp trừng phạt lên các cá nhân chịu trách nhiệm về việc áp luật an ninh lên đặc khu này, xâm hại đến các quyền tự trị và tự do của Hong Kong.

Trump khởi động quá trình rút lại quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong - Ảnh: Reuters

Trump cho biết việc rút lại quy chế ưu đãi này sẽ ảnh hưởng toàn bộ đến các thoả thuận Mỹ đã đạt được với Hong Kong từ trước đến nay, từ Hiệp ước dẫn độ đến việc kiểm soát hoạt động xuất khẩu công nghệ sử dụng kép và vô số thứ khác.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngay lập tức gọi hành động của Trump là “liều lĩnh’. 

Bên cạnh đó Trump cũng cho biết sẽ đình chỉ thị thực cấp cho sinh viên Trung Quốc đến nghiên cứu tại các trường đại học Mỹ ở những ngành quan trọng khi họ được xác định là đem đến rủi ro an ninh tiềm ẩn. Lệnh này có thể ảnh hưởng từ 3000 đến 5000 nghiên cứu sinh Trung Quốc tại Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang