Trump phủ quyết dự luật quốc phòng, để ngỏ việc đóng cửa chính phủ

Thứ Năm, 24/12/2020 11:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-12, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng được lưỡng đảng đồng thuận và nêu ra viễn cảnh Mỹ có thể đối mặt với việc chính phủ đóng cửa giữa lúc dịch Covid-19 đang hoành hành toàn quốc.

Động thái này được đánh giá là bước đi thể hiện sự tức giận của ông với những người đồng đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Theo đó Trump đã phủ quyết Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2021 và yêu cầu thay đổi đáng kể các điều khoản trong gói 2,3 nghìn tỷ USD tài trợ cho chính phủ liên bang và cung cấp gần 900 tỷ USD viện trợ để người dân đối phó dịch Covid-19.

Nếu Trump chặn gói chi tiêu, các bộ phận lớn của chính phủ Mỹ có thể bắt đầu đóng cửa vào tuần tới vì thiếu tiền vào thời điểm các quan chức đang phân phối hai loại vaccine Covid-19 và đang làm việc để đối phó với cuộc tấn công mạng lớn nhắm vào các cơ quan chính phủ.

Trump đang đẩy đảng Cộng hoà vào thế khó - Ảnh: Reuters

Chỉ còn chưa đầy một tháng tại vị, Trump tức giận vì một số đảng viên Cộng hòa đã thừa nhận thất bại của ông trước tổng thống Mỹ đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3-11. Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20-1.

Trump cho biết ông đã phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng, được thông qua hàng năm kể từ năm 1961, vì ông phản đối các biện pháp bảo vệ các công ty truyền thông xã hội khỏi trách nhiệm liên quan đến an ninh quốc gia và không muốn đổi tên các căn cứ quân sự hiện được đặt theo tên các tướng lĩnh chiến đấu cho phe ủng hộ sử dụng nô lệ trong cuộc Nội chiến Mỹ.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã phản đối quyền phủ quyết của Trump đối với Đạo luật Cấp phép Quốc phòng.

Bên cạnh đó, sự bất đồng về số tiền thanh toán cho mỗi người dân trong gói viện trợ Covid-19 đến từ Trump đã khiến đảng Cộng hòa rơi vào thế khó xử. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hoà phản đối mức 2.000 USD phát cho mỗi người dân mà Trump đề nghị, cho rằng mức chi này là quá đắt (thay vì 600 USD như trong dự luật).

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Pat Toomey cho biết trên Fox News: “Hãy đưa điều này thành luật và chúng ta có thể thảo luận liên tục về việc liệu có nên bổ sung các khoản thanh toán trực tiếp hay không”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang