Trump từ chối làm chứng trong phiên toà luận tội chính mình

Thứ Sáu, 05/02/2021 15:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-2, Reuters đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối yêu cầu của đảng Dân chủ đến làm chứng tại phiên tòa luận tội ông tại Thượng viện Mỹ vào tuần tới.

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện cáo buộc Trump kích động nổi dậy khi ông kêu gọi những người ủng hộ "chiến đấu" với thất bại bầu cử của ông trước Joe Biden, trước khi họ xông vào Điện Capitol vào ngày 6-1 khiến 5 người chết, trong đó có một sĩ quan cảnh sát Capitol.

“Tổng thống sẽ không làm chứng trong một thủ tục vi hiến” - cố vấn của Trump, Jason Miller nói với Reuters.

Nhà lập pháp Dân chủ Jamie Raskin, người đứng đầu cuộc luận tội ở Hạ viện đã viết trong một bức thư gửi cho Trump mời cựu tổng thống, người đã rời nhiệm sở vào ngày 20-1 cung cấp lời khai.

“Nếu ông từ chối lời mời này, chúng tôi bảo lưu bất kỳ và tất cả các quyền, bao gồm quyền xác định tại phiên tòa rằng việc ông từ chối làm chứng ủng hộ một suy luận bất lợi mạnh mẽ về hành động của ông vào ngày 6-1-2021” - Raskin viết.

Trump từ chối xuất hiện trong phiên điều trần luận tội ông - Ảnh: Reuters

Một số thượng nghị sĩ trong khi đó nói rằng sẽ là một ý tưởng tồi nếu Trump ra điều trần. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh của Trump, nói với các phóng viên: "Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ có lợi cho bất kỳ ai".

Các luật sư của Trump và hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thách thức tính hợp hiến của phiên tòa. Họ nói Thượng viện không có thẩm quyền xét xử vụ việc vì Trump đã rời nhiệm sở và không thể bị cách chức.

Lập luận như vậy sẽ cho phép các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - những người nắm giữ một nửa số ghế ở Thượng viện bỏ phiếu chống lại việc kết tội Trump.

Hai phần ba của Thượng viện gồm 100 thành viên sẽ phải ủng hộ cáo buộc kết tội Trump, có nghĩa là 17 đảng viên Cộng hòa sẽ cần phải tham gia cùng với tất cả 50 thành viên đảng Dân chủ để Trump chính thức bị kết tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang