Trump ‘vạ miệng’ khi ám chỉ Thụy Điển bị tấn công

Thứ Hai, 20/02/2017 10:08  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến quốc gia vùng Bắc Âu - Thụy Điển giận dữ khi hôm 18-2 ông ám chỉ nước này gặp phải một sự cố an ninh vào ngày 17-2, nhưng thực tế đêm đó lại không xảy ra vụ tấn công khủng bố nào.

BBC đưa tin phát biểu trước đám đông hôm 18-2, Trump đã nói: “Hãy nhìn những gì xảy ra vào đêm qua tại Thụy Điển”, rồi liệt kê những khu vực tại Châu Âu bị ảnh hưởng bởi những cuộc tấn công khủng bố.

Tuy nhiên, tối thứ sáu 17-2 tại Thụy Điển không xảy ra bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào. Chính quyền Stockholm đã yêu cầu Washington giải thích lời phát biểu ‘vạ miệng’ của Trump.

Trước những chỉ trích từ dư luận, vào tối qua 19-2 (giờ VN), Trump đã giải thích trên trang cá nhân Twitter rằng, nói về Thụy Điển là lúc ông đề cập về một báo cáo trên truyền hình.

Theo đó, tin phát đi trên đài Fox News (ông không nói rõ là khi nào, có thể là một chương trình của Fox News vào tối thứ sáu 17-2) đã đề cập đến tình hình người tị nạn và tội phạm ở Thụy Điển.

Ông nhấn mạnh: “Tuyên bố của tôi về những gì xảy ra ở Thụy Điển là tham khảo dựa trên một câu chuyện được phát trên Fox News về mối lo ngại giữa tình hình những người nhập cư và Thụy Điển”.

Fox News báo cáo về bạo lực súng đạn, các vụ án hiếp dâm ở Thụy Điển từ khi nước này mở cửa đón lượng lớn người tị nạn vào năm 2013.

Fox News là một trong những kênh truyền hình cáp được tổng thống Mỹ Donald Trump yêu thích.

Tài khoản Twitter của cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt  chỉ trích Trump về phát ngôn ám chỉ Thụy Điển bị tấn công khủng bố.

Trở lại phát biểu trước đám đông ở bang Florida hôm 18-2, phát biểu nguyên văn của Trump được các kênh truyền thông tường thuật: “Bạn hãy nhìn vào những gì đang xảy ra tại Đức. Bạn hãy nhìn vào những gì xảy ra vào tối qua (thứ sáu 17-2) tại Thụy Điển. Thụy Điển, ai mà tin được điều đó chứ?. Họ đón nhận một lượng lớn (người di cư). Họ đang đối mặt với những vấn đề mà dường như họ chưa từng nghĩ có thể xảy ra. Hãy nhìn vào những gì đang diễn ra ở Brussels. Bạn hãy nhìn vào những gì đang xảy ra trên toàn Thế giới. Hãy nhìn những vụ việc ở Nice. Hãy nhìn những vụ việc ở Paris”.

Mặc dù phát ngôn của Trump nêu rõ “những gì diễn ra ở Thụy Điển vào tối qua”, tuy nhiên phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó lại cho biết Trump chỉ nói về việc gia tăng tỉ lệ tội phạm và những sự cố gần đây một cách tổng quát, không nhắm đến một sự việc đặc biệt nào.

Phát ngôn ám chỉ Thụy Điển bị tấn công đêm thứ sáu của Trump khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Hashtag #lastnightinSweden (đêm qua ở Thụy Điển) chẳng mấy chốc đã trở thành xu ướng (trending) tìm kiếm trên mạng xã hội Twitter.

Thụy Điển với dân số khoảng 9,5 triệu người, đã nhận gần 200.000 người tị nạn và di cư trong những năm gần đây.

Vụ một người phụ nữ 22 tuổi bị một người tị nạn sát hại vào tháng 1-2016 khiến nước này siết chặt các quy định tiếp nhận người di cư.

Tuy nhiên từ khi mở cửa tiếp nhận người di cư vào năm 2013, nước này chưa ghi nhận vụ tấn công khủng bố nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang