Trung Quốc cấm đài BBC phát sóng ở Đại lục vì “làm tổn hại đến lợi ích”

Thứ Sáu, 12/02/2021 19:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-2, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm phát sóng đài BBC World News (Anh) ở Đại lục trong khi đài truyền hình công cộng ở đặc khu Hồng Kông cho biết họ sẽ ngừng tiếp sóng đài này, một tuần sau khi Anh thu hồi giấy phép phát sóng của một đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc cho biết các bản tin phát sóng trên BBC World News về Trung Quốc đã “vi phạm nghiêm trọng” yêu cầu “trung thực và công bằng” đồng thời làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và làm suy yếu tình đoàn kết dân tộc.

Đài Truyền hình Hồng Kông (RTHK), đài truyền hình được tài trợ công khai ở đặc khu cũng cho biết họ đang tạm ngừng tiếp sóng các chương trình tin tức trên đài BBC.

Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài của Trung Quốc (FCCC) cho biết có vẻ như Trung Quốc đang cố ép truyền thông nước ngoài đi theo đường lối của đảng cầm quyền.

Tuy nhiên các nền tảng truyền hình tư nhân của Hong Kong là Cable TV và Now TV vẫn đang phát BBC World News.

Trước khi có lệnh cấm, BBC World News chưa được đưa vào hầu hết các gói truyền hình ở Trung Quốc đại lục, nhưng đã có mặt ở một số khách sạn và nhà riêng.

Đài BBC văn phòng ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Hai nhà báo Reuters ở Bắc Kinh phát hiện ra rằng kênh này đã biến mất.

BBC cho biết họ là "đài truyền hình tin tức quốc tế đáng tin cậy nhất trên thế giới và đưa tin về các câu chuyện từ khắp nơi trên thế giới một cách công bằng, vô tư và không sợ hãi hay ưu ái".

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gọi lệnh cấm này là "sự cắt giảm không thể chấp nhận được đối với tự do truyền thông", đồng thời nói thêm: “Trung Quốc có một số hạn chế nghiêm trọng nhất đối với quyền tự do truyền thông và internet trên toàn cầu và bước đi mới nhất này sẽ chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Trung Quốc trong mắt thế giới”.

Quyết định của RTHK cho thấy cách Bắc Kinh gia tăng kiểm soát Hồng Kông đã mở rộng ra lĩnh vực truyền thông như thế nào.

Năm ngoái, khi Bắc Kinh trục xuất khoảng một chục nhà báo làm việc cho các hãng thông tấn của Mỹ, họ cũng cấm nhóm nhà báo này chuyển đến Hong Kong làm việc.

RTHK, được thành lập vào năm 1928 và đôi khi được so sánh với BBC, là cơ quan truyền thông độc lập, được tài trợ công khai duy nhất trên đất Trung Quốc và được đảm bảo tính độc lập về biên tập theo điều lệ của nó.

Nó đã khiến cả chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh tức giận khi đưa tin về các cuộc biểu tình chống chính phủ gây rúng động thành phố vào năm 2019.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price, nói trong một cuộc họp thường kỳ hôm 11-2 đã cho rằng “điều đáng lo ngại là Trung Quốc hạn chế các cửa hàng và nền tảng hoạt động tự do ở nước này trong khi các nhà lãnh đạo của Bắc Kinh lại sử dụng môi trường truyền thông tự do và cởi mở ở nước ngoài để quảng bá thông tin sai lệch”.

Trong tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ “vô cùng lo lắng” trước một báo cáo của BBC về các vụ cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục có hệ thống đối với phụ nữ trong các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc lạm dụng ở Tân Cương và nói rằng báo cáo là "hoàn toàn không có cơ sở thực tế".

FCCC giải thích cho lệnh cấm, đặc biệt là những cáo buộc làm tổn hại đến lợi ích quốc gia và phá hoại sự đoàn kết dân tộc.

“FCCC lo ngại rằng ngôn ngữ như vậy nhằm gửi cảnh báo đến các phương tiện truyền thông nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc rằng họ có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu báo cáo của họ không tuân theo đường lối của đảng cầm quyền Trung Quốc về Tân Cương và các vùng dân tộc thiểu số khác,” nó cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, vào ngày 4-2, cơ quan quản lý truyền thông Ofcom của Anh đã thu hồi giấy phép của Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN).

Bình luận (0)

Lên đầu trang