Trung Quốc họp quốc hội giữa lúc kinh tế tăng trưởng chậm

Thứ Bảy, 05/03/2016 14:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-3, Trung Quốc khai mạc những cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) với mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 được đặt ra là tăng 6,5 đến 7% GDP.

BBC dẫn lời thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong bài diễn văn khai mạc rằng “một cuộc chiến cam go đang chờ đợi phía trước”.

Trung Quốc họp quốc hội lần này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng chậm và đang loay hoay chuyển dịch nền kinh tế phụ thuộc vào lĩnh vực sản xuất và công nghiệp nặng sang cơ cấu mới với dịch vụ chiếm chủ yếu.

Năm ngoái, chính quyền Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng 7% nhưng cuối năm chỉ đạt 6,9% - mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 25 năm qua so với nhiều năm nước này đạt mức tăng trưởng ở hai con số.

Họp quốc hội đợt này, Trung Quốc cũng sẽ thông qua kế hoạch phát triển trong 5 năm tới.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc  - Ảnh: AFP

Thủ tướng Cường cho biết chính quyền đặt mục tiêu lạm phát năm 2016 ở mức 3% và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,5 %. Tuy nhiên chi tiêu cho quốc phòng sẽ tăng lên 7,6% tổng sản phẩm nội địa (GDP). Điều này đang gây quan ngại cho các nước trong khu vực.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với thị trường hơn 1 tỷ người tiêu thụ các sản phẩm của những doanh nghiệp lớn trên thế giới. Vì thế khi nền kinh tế Trung Quốc xấu đi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của toàn khu vực.

Năm nay sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc khiến nhiều nhà đầu tư điêu đứng. Bên cạnh đó là việc Bắc Kinh liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ, bị cộng đồng quốc tế cáo buộc là biện pháp nhằm tăng tính cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc trên toàn cầu.

Hàng loạt vấn đề khác như tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả cũng là vấn đề nóng trong các phiên họp quốc hội của nước này. Bên cạnh đó là các vấn đề xã hội căng thẳng như tỷ lệ thất nghiệp tăng cao khi báo cáo của chính quyền Bắc Kinh đầu tuần này cho biết 1,8 triệu người hoạt động trong ngành khai thác than đá có nguy cơ bị sa thải. Phân hóa giàu nghèo cũng tăng lên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang